fbpx

Hướng dẫn về Giá cả cho Dịch vụ Digital Marketing: Bạn nên tính phí bao nhiêu?

Đối với bất kỳ chủ doanh nghiệp nào, mối quan tâm hàng đầu là đảm bảo doanh nghiệp của họ kiếm được tiền. Giống như mọi ngành nghề khác, cạnh tranh trong lĩnh vực digital marketing cũng rất khốc liệt.

Điều đó chỉ đơn giản là bạn cần có mức giá cạnh tranh để thu hút khách hàng đến với công ty của bạn. Tuy nhiên, lợi nhuận là điều kiện tiên quyết để duy trì hoạt động của công ty.

Hơn nữa, lợi nhuận là một động lực lành mạnh mẽ mà mọi doanh nghiệp cần để phát triển và mở rộng.

Bạn nên áp dụng những tiêu chí nào để quyết định cấu trúc phí cho Công ty Digital Marketing?

Việc xác định cấu trúc phí cho dịch vụ digital marketing có thể là một trong những thách thức lớn nhất đối với những người mới thành lập doanh nghiệp. Đây là một quyết định quan trọng ảnh hưởng đến khả năng thu hút khách hàng, tạo ra lợi nhuận và phát triển doanh nghiệp của bạn.

Trong kinh doanh nói chung, giá thành sản phẩm (trong trường hợp này là dịch vụ digital marketing) cần đảm bảo đủ để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ (cost of service rendered) và chi phí hoạt động chung (overhead expense).

Đối với lĩnh vực digital marketing, bạn có thể áp dụng nguyên tắc này bằng cách xây dựng mô hình tính phí dựa trên chi phí của các dịch vụ cụ thể mà bạn cung cấp.

Mô hình tính phí cho dịch vụ marketing digital của bạn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nó có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của công ty, từ việc bạn tuyển dụng nhân sự như thế nào cho đến cách bạn chào hàng với khách hàng. Do đó, việc lựa chọn một mô hình tính phí phù hợp với các mục tiêu dài hạn của bạn là điều vô cùng cần thiết.

Chọn mức giá hợp lý

Phí dịch vụ của các công ty digital có thể thay đổi đáng kể, đặc biệt là những công ty thuê ngoài một phần công việc. Điều này cho phép họ giảm giá dịch vụ mà không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận. Vấn đề then chốt là làm thế nào để báo giá dịch vụ vừa đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng, vừa trang trải chi phí vận hành agency?

Dưới đây là một số yếu tố sẽ giúp bạn xác định mức giá cần tính:

Chi phí vận hành của công ty

Có một số chi phí ảnh hưởng đến con số này, bao gồm:

  • Chi phí văn phòng: Dù bạn làm việc từ nhà hay có một văn phòng riêng, các chi phí vận hành bao gồm tiền thuê, các khoản tiện ích, trang thiết bị, bảo dưỡng, cung cấp vật tư, và những khoản chi phí khác.
  • Chi phí sản xuất: Để triển khai các chiến dịch hiệu quả, các công ty digital cần đầu tư vào nhiều công cụ và phần mềm khác nhau. Đây có thể là phần mềm văn phòng, phần mềm quản lý công việc, CRM, công cụ SEO, email marketing, phần mềm tự động hóa mạng xã hội, ….
  • Chi phí nhân sự: Đây là khoản chi phí lớn nhất của hầu hết các agency. Bên cạnh lương, còn cần tính đến các khoản phúc lợi, bảo hiểm và thưởng cho nhân viên.
  • Chi phí chuyên môn: Để vận hành doanh nghiệp, agency cần chi trả các khoản phí cấp phép của chính phủ, thuế doanh nghiệp và phí luật sư.
  • Các chi phí bổ sung: Mọi doanh nghiệp đều cần vốn để phát triển. Các công ty digital marketing cần phân bổ ngân sách để trang trải các chi phí marketing linh hoạt như quảng cáo, phí tham dự hội nghị, phí niêm yết danh bạ, …. Điều này cũng có thể bao gồm chi phí đi lại và lưu trú. Đối với một số agency khác, chi phí bổ sung có thể liên quan đến việc trả các khoản vay.

Mô hình giá của Công ty Digital Marketing Bạn Muốn Áp Dụng

Là một digital marketer, bạn có thể lựa chọn nhiều cấu trúc phí khác nhau để tính phí cho khách hàng. Quyết định về việc tính phí như thế nào phụ thuộc vào bạn, các dịch vụ bạn cung cấp và thỏa thuận với khách hàng. Dưới đây là một số mô hình tính phí phổ biến:

Tính theo giờ (Hourly – based)

Tính theo giờ là cách tiếp cận lý tưởng cho các agency mới thành lập, chưa chắc chắn về thời gian hoàn thành dự án. Đây cũng là phương thức tính phí đơn giản nhất cho khách hàng, đặc biệt là những khách hàng yêu cầu nhiều chỉnh sửa.

Quan trọng là nhớ rằng mức giá theo giờ của bạn cần đảm bảo duy trì hoạt động của công ty. Tuy nhiên, hãy thông báo cho khách hàng về thời gian dự án có thể mất, với một số giờ dự phòng cho bản thân. Hơn nữa, nếu bạn muốn mở rộng quy mô, có thể cần phải điều chỉnh giá của công ty digital hoặc chuyển sang một mô hình giá khác.

Tính theo giờ (Hourly - based)
Tính theo giờ (Hourly – based)

Tính theo dự án (Project-based)

Tính theo dự án là cách thức đơn giản để vận hành dịch vụ digital marketing, đặc biệt nếu bạn có kỹ năng và nguồn lực cần thiết cho một dịch vụ cụ thể.

Thay vì tính phí theo giờ bạn dành cho dự án, bạn tính phí dựa trên chuyên môn của mình. Điều này có nghĩa là bạn ước tính lượng thời gian cần thiết để hoàn thành dự án, sau đó đưa ra mức phí cố định cho toàn bộ dự án.

Tính theo dự án (Project - based)
Tính theo dự án (Project – based)

Mô hình Retainer (Retainer Model)

Mô hình Retainer là lựa chọn phù hợp khi bạn đã xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng và có thể cung cấp khối lượng công việc lớn hàng tháng. Trong mô hình này, khách hàng đồng ý thanh toán trước một khoản phí cố định theo thỏa thuận.

Mô hình Retainer
Mô hình Retainer

Mô hình Định kỳ (Recurring Model)

Mô hình Định kỳ phù hợp cho các dịch vụ digital marketing đòi hỏi chiến lược và thực hiện lâu dài, chẳng hạn như SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Bằng cách cung cấp các gói giá cả hàng năm linh hoạt hoặc có chiết khấu cho các dịch vụ digital marketing, bạn có thể tạo ra một mối quan hệ kéo dài với khách hàng.

Xem thêm: Cập nhật Google và SEO: Tự tin Điều hướng những thay đổi thuật toán

Mô hình Định kỳ
Mô hình Định kỳ

Mô hình Dựa trên Hiệu suất (Performance – based)

Mô hình Dựa trên hiệu suất là lựa chọn phù hợp cho các agency đã xây dựng được uy tín và có niềm tin vào khả năng mang lại kết quả tích cực cho khách hàng. Trong mô hình này, phí dịch vụ được tính phụ thuộc vào hiệu quả đạt được của chiến dịch marketing.

Điều kiện tiên quyết: Để áp dụng mô hình này hiệu quả, agency cần có khả năng đo lường và báo cáo các chỉ số (metrics) liên quan đến hiệu suất chiến dịch marketing.

Ví dụ, bạn có thể đồng ý với một tỷ lệ phần trăm từ tổng số doanh số mà công ty đạt được.

Mô hình Dựa trên Hiệu suất
Mô hình Dựa trên Hiệu suất

Dựa trên Giá trị (Value – based)

Mô hình giá trị dựa trên giá trị mà bạn mang lại cho doanh nghiệp của khách hàng và các giải pháp bạn cung cấp cho những vấn đề hiện tại của họ.

Dựa trên Giá trị (Value - based)
Dựa trên Giá trị (Value – based)

Mô hình Tùy chỉnh (Customized Pricing)

Digital marketing là một lĩnh vực năng động và không ngừng phát triển. Các nhu cầu của khách hàng cũng rất đa dạng. Do đó, bên cạnh các mô hình tính phí tiêu chuẩn, bạn có thể linh hoạt xây dựng gói dịch vụ tùy chỉnh theo nhu cầu cụ thể của từng khách hàng.

Mô hình Tuỳ chỉnh
Mô hình Tuỳ chỉnh

Dịch vụ bạn định cung cấp

Những digital marketer đang thiết lập công ty của họ cũng cần xem xét các cơ hội có thể giúp phát triển doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc xem xét cung cấp một loạt các dịch vụ marketing. Bằng cách lập kế hoạch kinh doanh tập trung vào khách hàng, bạn có thể điều chỉnh các dịch vụ của mình để phản ánh nhu cầu cao.

Ngoài việc lựa chọn các dịch vụ phù hợp, bạn cũng cần định giá chính xác để duy trì lợi nhuận cho agency. Công thức tính giá đơn giản là: Giá thành + Phụ phí = Giá bán. Hầu hết các agency thường tính thêm phụ phí từ 20% đến 50% trên giá thành.

Tuy nhiên, để có mức giá chính xác cho từng dịch vụ cụ thể như quản lý mạng xã hội, SEO, PPC,… bạn cần hiểu rõ các yếu tố liên quan đến chi phí và vai trò của từng dịch vụ. Vì bản chất mỗi dịch vụ khác nhau, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào vấn đề này.

Mô hình giá của Công ty Social Media Marketing

SMM giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng, xây dựng cộng đồng xoay quanh thương hiệu, nâng cao nhận thức về thương hiệu, cải thiện lòng trung thành với thương hiệu, tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Vậy, với vị trí công việc toàn diện bao gồm phân tích đối tượng mục tiêu, sau đó phát triển và thực hiện chiến lược phù hợp, thì công việc này cũng sẽ liên quan đến quản lý marketing – một trong những dịch vụ SMM quan trọng nhất.

Quản lý mạng xã hội đi kèm với vô số các tác vụ khác nhau. Bạn cần nắm bắt các công cụ bổ sung và đội ngũ nhân sự cần thiết để hoàn thành chúng. Ví dụ, một giám đốc sáng tạo, chiến lược gia hoặc biên tập video có thể nâng tầm chất lượng dịch vụ bạn cung cấp.

Chính vì thế, khi báo giá, hãy tính đến chi phí, thời gian và giá trị của các dịch vụ mà nên bao gồm những yếu tố sau:

Quản lý Cộng đồng

  • Xác định đối tượng lý tưởng
  • Lập chiến lược chiến dịch tập trung vào chân dung khách hàng
  • Hiểu rõ mục tiêu kinh doanh
  • Kết nối với khách hàng
  • Phản hồi bình luận nhanh chóng và phù hợp

Sáng Tạo Nội Dung

  • Tạo nội dung phù hợp với sở thích của khách hàng
  • Lên lịch nội dung
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh

Theo dõi các cuộc trò chuyện

  • Theo dõi các hashtag và người có tầm ảnh hưởng liên quan
  • Tăng phạm vi tiếp cận bằng cách tham gia vào các cuộc trò chuyện phù hợp
  • Nắm được các từ khóa mục tiêu đang thịnh hành trên các kênh mạng xã hội khác nhau

Hợp tác với người có ảnh hưởng (Influencer)

  • Theo dõi các công ty, người theo dõi (followers), sản phẩm và chủ đề phù hợp với hình ảnh thương hiệu
  • Lọc bỏ những nội dung câu view (clickbait)

Phân tích

  • Theo dõi, phân tích, tối ưu hóa và báo cáo các chỉ số quan trọng nhất trong các chiến dịch SMM (Social Media Marketing – Tiếp thị mạng xã hội).

Định giá dịch vụ Quản lý SEO (Search Engine Optimization)

Quản lý SEO bao gồm rất nhiều công việc, từ nội dung, từ khóa cho đến các dữ liệu mô tả hình ảnh. Nhưng SEO có thể được chia thành 3 loại chính sau:

  • SEO Địa phương (Local SEO): Giúp các doanh nghiệp địa phương xuất hiện trong các tìm kiếm ‘gần tôi’.
  • SEO On-Page (SEO trên trang): Đảm bảo tất cả các khía cạnh của một trang web được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như hình ảnh, từ khóa, URL, tốc độ trang, thân thiện với thiết bị di động, chiến lược liên kết, trải nghiệm người dùng (UX), ….
  • SEO Off-Page (SEO ngoài trang): Là các hoạt động được thực hiện bên ngoài trang web của bạn để nâng cao thứ hạng với các công cụ tìm kiếm, ví dụ như liên kết đến trang web của bạn từ các nguồn bên ngoài, diễn đàn, tiếp cận người có ảnh hưởng (influencer), ….

SEO là một quá trình lâu dài đòi hỏi việc kiểm tra và bảo trì thường xuyên. Bên cạnh nội dung và từ khóa, SEO cũng tập trung vào thứ hạng và lưu lượng truy cập. Vì là một dịch vụ liên tục, vậy làm thế nào để định giá dịch vụ SEO? Đối với nhiều người, định giá theo dự án hoặc mô hình định kỳ là các lựa chọn được ưu tiên.

Định giá dịch vụ PPC

Giống như hoạt động marketing nói chung, PPC là một cách tuyệt vời để đưa trang web của bạn tiếp cận đến mọi người. Đó là lý do tại sao nhiều người coi Marketing Trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC) là một hình thức SEO trả phí. Hiện nay, hầu hết hoạt động PPC được thực hiện qua Google AdWords. Công việc của bạn là lập chiến lược, thiết lập, quản lý và báo cáo về các chiến dịch marketing trên nền tảng này. Tiến độ được theo dõi hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng quý và các chiến dịch được điều chỉnh cho phù hợp.

Có nhiều mô hình định giá khi nói đến dịch vụ PPC, từ tính phí theo giờ, mức phí cố định cho đến mô hình quản lý hàng tháng. Một số bên sẽ tính phí theo tỷ lệ phần trăm trên chi tiêu marketing trong khi khách hàng của một số bên khác lại “đóng gói” dịch vụ  PPC cùng với các nhu cầu digital marketing khác. Điều quan trọng là bạn cần chọn một cấu trúc giá phù hợp với cả bạn lẫn khách hàng của mình.

Định giá thiết kế và phát triển website

Dịch vụ thiết kế và phát triển website bao gồm không chỉ giao diện mà còn chức năng hoạt động và tính dễ sử dụng của website. Khi nói đến giá cả, có một số cách tiếp cận khác nhau. Định giá theo dự án phổ biến đối với các dự án được xác định rõ ràng, làm minh bạch về chi phí. Mặt khác, định giá theo giờ hoạt động tốt cho công việc đang diễn ra hoặc các dự án có yêu cầu thay đổi. Đối với việc hỗ trợ web liên tục, mô hình quản lý định kỳ (retainer model) đảm bảo hỗ trợ tận tâm. Ngoài ra, định giá dựa trên giá trị được sử dụng cho các dự án phức tạp mang lại giá trị kinh doanh đáng kể. Chiến lược định giá phù hợp sẽ cân bằng giữa chuyên môn của dịch vụ, nhu cầu của dự án và kỳ vọng của khách hàng, đảm bảo cả chất lượng dịch vụ và khả năng tồn tại của doanh nghiệp.

Định giá dịch vụ Quản lý Nội dung

Hãy xem nội dung như một công cụ kể chuyện, thứ làm say đắm người xem. Từ bài viết trên blog, infographics, cho đến video, ebooks hay các tài liệu chuyên sâu (whitepapers), mỗi loại nội dung đều phục vụ một mục đích riêng biệt. Mục tiêu là điều chỉnh từng loại nội dung theo từng giai đoạn khác nhau trong hành trình của người mua, cung cấp thông tin hữu ích và xây dựng kết nối chặt chẽ với công chúng mục tiêu. Content marketing thành công phụ thuộc lớn vào sự thấu hiểu khách hàng, vào định hướng chiến lược kinh doanh, và sự kết hợp chặt chẽ giữa content với SEO. Nhưng làm sao để tính phí cho dịch vụ content marketing này mới là chuyện đáng nói, đúng không?

Các tùy chọn về cấu trúc định giá trải dài từ tính phí theo giờ cho các dự án nhỏ, đến tính phí theo dự án cho những chiến dịch cụ thể. Mô hình quản lý định kỳ (Retainer model) rất phù hợp cho công tác quản lý nội dung dài hơi, trong khi mô hình tính phí dựa trên hiệu quả sẽ liên kết chi phí của đơn vị cung cấp dịch vụ với sự thành công của khách hàng. Các gói dịch vụ (Packaged services) cũng là một giải pháp toàn diện với giá cố định, hướng đến khách hàng với nhu cầu nội dung được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, việc lựa chọn mô hình phù hợp phụ thuộc vào điểm mạnh của bên cung cấp dịch vụ và mục tiêu của khách hàng.

Định giá dịch vụ Video Marketing

Dịch vụ Video Marketing trở thành một phần không thể thiếu của hoạt động digital marketing. Nó bao gồm việc tạo và nội dung video marketing để tăng mức độ tương tác và nhận diện thương hiệu. Giá thành cho các dịch vụ này dao động lớn, phụ thuộc vào sự phức tạp của video, thời lượng, chất lượng sản xuất và các yếu tố bổ sung như hoạt hình hoặc hiệu ứng đặc biệt. Tuy nhiên, cấu trúc định giá phổ biến bao gồm tính phí trên từng dự án cho các video riêng lẻ hoặc chiến dịch, tạo sự minh bạch về chi phí ban đầu. Mức giá theo giờ có thể được áp dụng cho công việc chỉnh sửa hoặc hậu kỳ. Một số bên cung cấp dịch vụ còn có các gói ưu đãi (package deals), kết hợp sản xuất video với các chiến lược marketing để mang đến giải pháp toàn diện. Đối với các doanh nghiệp, đầu tư vào video marketing thường chuyển đổi thành mức độ tương tác cao hơn và sự hiện diện mạnh mẽ hơn trên nền tảng trực tuyến, khiến cho nó trở thành một thành phần giá trị trong chiến lược digital marketing của họ.

Định giá dịch vụ sáng tạo

Hãy hình dung thương hiệu của bạn như một tấm vải canvas đang chờ được tô vẽ bằng sự sáng tạo. Các dịch vụ sáng tạo bao gồm một loạt các hoạt động nhằm mục đích nâng cao khả năng hiển thị và sự hấp dẫn của thương hiệu thông qua nội dung sáng tạo và thu hút. Các dịch vụ này bao gồm thiết kế đồ họa, xây dựng thương hiệu, quảng cáo, sản xuất đa phương tiện và phát triển chiến lược sáng tạo.

Giá cả cho các dịch vụ sáng tạo có thể khá đa dạng. Một số đơn vị lựa chọn mô hình định giá theo dự án, tính phí cố định cho một sản phẩm cụ thể như gói xây dựng thương hiệu hoặc chiến dịch marketing. Những người khác thích tính phí theo giờ, đặc biệt là đối với công việc đang diễn ra như thiết kế cho mạng xã hội hoặc cập nhật trang web. Ngoài ra, các hợp đồng quản lý định kỳ (retainer agreement) phổ biến cho các quan hệ đối tác lâu dài, đảm bảo sự hỗ trợ sáng tạo thường xuyên. Chìa khóa để định giá dịch vụ sáng tạo nằm ở việc cân bằng giá trị của đầu vào nghệ thuật và chiến lược với ngân sách của khách hàng và sự phức tạp của dự án, đảm bảo mối quan hệ bền vững và cùng có lợi.

Định giá dịch vụ Influencer Marketing

Người có sức ảnh hưởng (Influencer) xuất hiện dưới nhiều hình thức từ các nhân vật nổi bật trên mạng xã hội đến các blogger và chuyên gia trong ngành. Điều cốt yếu nằm ở việc lựa chọn những người có sức ảnh hưởng có đối tượng mục tiêu phù hợp với thương hiệu của bạn. Việc sử dụng micro-influencers (người có ảnh hưởng nhỏ), với lượng người theo dõi tập trung vào nhóm đối tượng cụ thể, giúp tiếp cận đúng nhóm người cần hướng đến.

Không còn nghi ngờ gì nữa, chiến lược marketing thông qua người có ảnh hưởng đã trở thành một yếu tố then chốt trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay. Để marketing sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu, việc hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội mang lại hiệu quả rất cao. Mặc dù hiệu quả và quan trọng, giá cho dịch vụ influencer marketing rất khác nhau dựa trên mức độ phủ sóng, nền tảng và tỷ lệ tương tác của người có ảnh hưởng đó. Thông thường, các công ty có thể tính phí cố định cho việc tổ chức và thực hiện chiến dịch, bao gồm xác định những người có ảnh hưởng phù hợp, đàm phán các điều khoản và quản lý sự hợp tác. Ngoài ra, việc định giá có thể dựa trên hoa hồng, liên kết với doanh số hoặc khách hàng tiềm năng được tạo ra thông qua quảng bá của người ảnh hưởng.

Một số bên cũng cung cấp các gói dịch vụ phân cấp, cho phép các doanh nghiệp lựa chọn mức độ dịch vụ dựa trên ngân sách và mục tiêu chiến dịch của họ. Cấu trúc định giá linh hoạt này phục vụ cho nhiều đối tượng doanh nghiệp, từ các công ty khởi nghiệp đến các thương hiệu lâu đời, biến dạng influencer marketing thành một công cụ dễ thích ứng và hiệu quả để tiếp cận đối tượng mục tiêu.

Dịch vụ bạn định cung cấp
Dịch vụ bạn định cung cấp

Công ty Digital Marketing nào nên chọn mô hình giá nào?

Vậy làm thế nào để tính phí cho các dịch vụ marketing? Đâu là cấu trúc phí phù hợp với đơn vị của bạn là một câu hỏi cần cân nhắc kỹ. Tuy nhiên, các đơn vị digital marketing sử dụng các mô hình định giá khác nhau để phục vụ cho các nhu cầu đa dạng của khách hàng cũng như cho những yêu cầu dự án khác nhau. Việc lựa chọn mô hình định giá phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tính chất của dự án, sở thích của khách hàng và chuyên môn của đơn vị cung cấp dịch vụ.

Tỷ lệ theo giờ: Phù hợp với các agency có phạm vi công việc được xác định rõ ràng và khách hàng cảm thấy thoải mái với cách tính phí theo giờ. Mô hình này mang lại sự linh hoạt và minh bạch, đảm bảo khách hàng chỉ trả tiền cho thời gian thực tế làm việc. Có thể nói mô hình định giá này phù hợp nhất cho các agency từ nhỏ đến vừa tập trung vào các dự án riêng lẻ, mang tính tùy chỉnh cao. Tính theo giờ rất lý tưởng cho thiết kế web, thiết kế đồ họa và các dịch vụ tư vấn chuyên dụng.

Định giá theo dự án: Mô hình định giá này lý tưởng cho các agency có kinh nghiệm trong việc quản lý các dự án phức tạp, và khách hàng thích mức giá cố định. Mô hình định giá dựa trên dự án cung cấp chi phí rõ ràng ngay từ đầu và loại bỏ rủi ro bị tính phí quá cao.

Hợp đồng quản lý định kỳ (Retainer): Mô hình này có lợi cho các agency cung cấp dịch vụ liên tục và khách hàng tìm kiếm sự hỗ trợ nhất quán. Mô hình này đảm bảo một nguồn doanh thu ổn định cho đơn vị cung cấp dịch vụ và cam kết thường xuyên từ phía khách hàng. Mô hình này phù hợp với các agency tập trung vào các mối quan hệ lâu dài và các dịch vụ liên tục như SEO, content marketing và quản lý mạng xã hội. Theo chúng tôi, mô hình này lý tưởng cho các agency vừa và lớn với lượng khách hàng ổn định.

Định giá dựa trên hiệu suất: Mô hình định giá dựa trên hiệu suất phù hợp với các agency tự tin vào khả năng đạt được kết quả có thể đo lường được của họ và các khách hàng ưu tiên ROI (lợi tức đầu tư). Mô hình này liên kết phí dịch vụ với thành công đạt được cho khách hàng. Mô hình này phù hợp với các agency có thành tích tốt và khả năng phân tích dữ liệu ở mức cao.

Vậy tôi nên định giá dịch vụ của mình ở mức nào chính xác?
Vậy tôi nên định giá dịch vụ của mình ở mức nào chính xác?

Vậy tôi nên định giá dịch vụ của mình ở mức nào chính xác?

Nói thẳng ra, nếu bạn đang trông đợi một con số cụ thể, thì tôi e là phải làm bạn thất vọng rồi. Bài viết này chỉ đóng vai trò là hướng dẫn về những điều cần cân nhắc khi quyết định mức giá, cũng như là những cách thức tính phí cho khách hàng.

Mỗi thành phố và quốc gia có mức độ nhu cầu khác nhau về các dịch vụ digital marketing. Và chỉ bạn mới có thể xác định mức lợi nhuận nào là chấp nhận được khi điều hành một công ty digital marketing.

Suy cho cùng, bạn đang đầu tư một lượng đáng kể thời gian, sức lực và nguồn lực của mình để cung cấp các dịch vụ có giá trị cho khách hàng. Giữ cho công việc của bạn có lãi sẽ giúp những nỗ lực đó trở nên xứng đáng.

Vậy hãy cùng xem xét kỹ hơn một vài lý do tại sao cấu trúc phí của các dịch vụ digital có thể khác nhau:

Kinh nghiệm của công ty/chuyên gia tư vấn

Yếu tố này có ảnh hưởng lớn nhất đến cấu trúc định giá của công ty digital marketing. Công ty càng có nhiều kinh nghiệm thì giá dịch vụ sẽ càng cao.

Hãy xem xét điều này: Khi bạn thuê một nhân viên mới vào nghề, mức lương trả cho họ đương nhiên sẽ thấp hơn so với một người có nhiều kinh nghiệm hơn. Tương tự, một công ty digital mới trên thị trường sẽ có ít kinh nghiệm hơn và có thể mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc.

Mặt khác, một công ty có uy tín, nhiều kinh nghiệm sẽ có những nhân viên sở hữu chuyên môn cần thiết để hoàn thành công việc một cách tốt hơn và nhanh hơn. Vì vậy, bạn càng có sự chuyên môn hóa và giàu kinh nghiệm trong ngành, thì bạn càng hoàn toàn có quyền đưa ra mức giá cao hơn.

Chi phí nội bộ

Như đã đề cập trước đó, chi phí vận hành riêng của một công ty digital xác định mức tối thiểu cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh. Các công ty lớn hơn thường có chi phí thấp hơn một chút so với các công ty nhỏ hơn vì họ có thể khai thác lợi thế về quy mô (economies of scale).

Nói như vậy, bạn cũng nên nhớ rằng một nhà tư vấn cá nhân có thể tính giá cao hơn một công ty bởi vì thời gian của họ là hữu hạn. Họ tập trung vào một số ít khách hàng thay vì nhận khối lượng công việc lớn hơn.

Phạm vi công việc

Các chiến dịch digital marketing có thể được tính theo giờ hoặc tính phí theo gói dịch vụ. Khách hàng cần càng nhiều dịch vụ, bạn càng đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực vào việc hoàn thành công việc, thì mức phí dịch vụ sẽ càng cao.

Các yếu tố cụ thể trong từng ngành

Một số ngành công nghiệp tự nhiên có sự cạnh tranh cao hơn so với những ngành khác. Số lượng đối thủ càng nhiều trong ngành đó, đòi hỏi sự nỗ lực lớn hơn để nổi bật. Do đó, ngân sách cần thiết để chiếm ưu thế trong ngành đó cũng sẽ cao hơn nhiều. Ví dụ, một thương hiệu thời trang cao cấp sẽ cần chiến lược marketing mạnh mẽ hơn so với một thương hiệu chuyên ngành liên quan đến trồng trọt hữu cơ.

Khu vực thị trường

Tại các trung tâm đô thị nhộn nhịp và khu vực có mức sống cao, các đơn vị cung cấp dịch vụ digital marketing thường phải đối mặt với chi phí hoạt động lớn hơn, bao gồm tiền thuê nhà, tiện ích và tiền lương, khiến họ phải đặt mức giá cao hơn để duy trì lợi nhuận. Các thành phố lớn này cũng có xu hướng có nhu cầu cao hơn về dịch vụ digital marketing, cho phép các đơn vị này đưa ra mức giá cao. Tuy nhiên, bối cảnh đô thị này cũng tạo ra sự cạnh tranh gay gắt, khuyến khích các đơn vị chuyên biệt hóa vào các thị trường ngách hoặc cung cấp các dịch vụ độc đáo, từ đó có khả năng thu hút các khách hàng chịu chi trả nhiều hơn.

Ngược lại, các đơn vị ở các khu vực có chi phí sinh hoạt thấp hơn có thể cung cấp mức giá cạnh tranh hơn, được lợi từ chi phí chung thấp hơn. Tính linh hoạt về mặt địa lý này rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc định giá của đơn vị, cân bằng giữa chi phí hoạt động, nhu cầu thị trường, sự cạnh tranh và các chiến lược thu hút khách hàng.

Sự đa dạng trong danh mục khách hàng

Sự đa dạng trong danh sách khách hàng là một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến chiến lược định giá của một công ty digital marketing. Các công ty có nhiều khách hàng đa dạng đến từ các ngành khác nhau sẽ được hưởng lợi từ những trải nghiệm phong phú, giúp họ linh hoạt và sáng tạo hơn. Sự đa dạng này cho phép họ trau dồi các kỹ năng ở nhiều phân khúc thị trường khác nhau, nâng cao giá trị mà họ mang lại cho khách hàng. Ngoài ra, việc xây dựng một cơ sở khách hàng đa dạng có thể giúp tận dụng lợi thế về quy mô (economies of scale) – khi các công ty hợp lý hóa quy trình của họ cho các lĩnh vực khác nhau, họ có thể cung cấp mức giá cạnh tranh hơn. Danh mục đầu tư đa dạng này cũng giúp giảm thiểu rủi ro tài chính; nếu một ngành đối mặt với suy thoái, công ty sẽ không bị phụ thuộc quá lớn vào ngành đó. Do đó, các công ty có cơ sở khách hàng đa dạng thường có lợi thế chiến lược về giá cả, cung cấp các giải pháp phù hợp trên nhiều ngành.

Lời kết

Việc lựa chọn mô hình định giá phù hợp cho công ty digital marketing có thể khá khó khăn. Vì vậy, nếu bạn không chắc chắn nên áp dụng mô hình nào, hoặc đã có một mô hình tại chỗ nhưng không mang lại lợi nhuận cho công ty, thì đừng lo, không có quy tắc nào nói rằng bạn không thể thay đổi nó.

Dành thời gian để tìm hiểu những ưu và nhược điểm của các mô hình định giá khác nhau có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình nhanh hơn và đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới. Để đọc thêm, bạn có thể truy cập các bài viết sau của chúng tôi hoặc khả năng tiếp cận web cho các công ty digital marketing.

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Google Ads

/

26 Tháng Tư, 2024

6 Bước quảng cáo Google cơ bản mà hiệu quả 2024

Quảng cáo Google là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo Google...

Digital Marketing

/

25 Tháng Tư, 2024

Chiến lược marketing “chim mồi” và “giá hời”: Bí quyết thao túng tâm lý người tiêu dùng

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các thương hiệu luôn tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Hai...

Digital Marketing

/

23 Tháng Tư, 2024

Top 3 Chiến Dịch Mobile Marketing Đỉnh Cao Không Thể Bỏ Lỡ!

Hòa chung nhịp đập sôi động của ngành Marketing, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên vào tháng 1 vừa...

TikTok Marketing

/

22 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách quảng cáo Tiktok mới nhất 2024

Chạy quảng cáo trên TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn tượng....

Digital Marketing

/

21 Tháng Tư, 2024

Sữa KUN: Liệu có thể bứt phá trong thị trường sữa Việt Nam?

Sữa tươi KUN, “đứa con” của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – chủ sở hữu của các thương hiệu sữa nổi tiếng như Love’in Farm, Ba Vì,.....

Facebook

/

21 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...