fbpx

“Giải mã” gen Z dưới góc nhìn Marketing

5/5 - (1 bình chọn)

Trong marketing có một quy tắc ngầm rằng nếu bạn đặt quá nhiều “điểm tựa” lên nhiều thứ bạn sẽ chẳng tìm ra được thứ gì hay ho cho chiến dịch marketing của mình. Thế nên khi bắt đầu bước chân vào thế giới của GenZ – Thế hệ tiêu dùng đang được mọi nhãn hàng theo đuổi. Chúng ta cứ loay hoay giữa quá nhiều báo cáo số liệu nhưng đã bao giờ thử trò chuyện trực tiếp với GenZ để biết được: Họ muốn gì, họ là ai?

Nên những câu chuyện dưới đây sẽ giúp bạn tìm được chiếc chìa khóa để mở cánh cửa bước vào thế giới của thế hệ khách hàng trẻ tuổi nhất thời đại 4.0 này!

1. Gen Z – Họ là ai? 

Chiếm khoảng ⅓ dân số thế giới, trong đó ở Việt Nam con số này là 14,4 triệu người, một con số khiến marketers và nhãn hàng chẳng thể làm ngơ, GenZ những người sinh năm 1996 trở về sau – Đã và đang là thế hệ tiêu dùng của hiện tại và tương lai.

Khái niệm “GenZ – Họ là ai” lần đầu tiên cũng đã được làm rõ qua workshop “GenZ – Thế hệ tiêu dùng hiện tại và tương lai”: Xem mình là những công dân toàn cầu, GenZ không thờ ơ với những vấn đề xã hội, là một thế hệ không sợ hãi, thích trải nghiệm những điều mới mẻ, và luôn biết sáng tạo nội dung biến những thứ giản đơn thành thú vị.

Gen z trong marketing
Thế hệ gen Z là gì?

Thế hệ X, Y khi được hỏi ước mơ của bạn là gì, họ có thể trả lời “Tôi muốn trở thành một diễn viên Hollywood”, thì câu trả lời tương tự với GenZ sẽ là “Tôi muốn trở thành một ngôi sao truyền thông mạng xã hội”. Điều đó nói lên được một thế giới công nghệ luôn được lấp đầy ở GenZ ngay từ khi sinh ra, và điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi mua sắm của họ.

2. Gen Z nghĩ gì khi mua sắm? 

Sinh ra trong thời đại Internet bao phủ, có thể nói đây là thế hệ đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ. Nên GenZ có những đặc trưng riêng về hành vi tiêu dùng khác những thế hệ trước. Vậy thì hãy bắt đầu đi từ so sánh để tìm câu trả lời: Đâu là điểm khác nhau về hành vi mua sắm của GenZ với thế hệ đi trước liền kề Millennials?

Gen z trong marketing
Khi mua sắm gen Z mong muốn gì?

Nghiên cứu sâu vào thói quen tiêu dùng, ta thấy rằng: Mối quan tâm hàng đầu của GenZ tập trung vào một số ngành hàng chính là Thực phẩm, Đồ uống, Thời trang. Một GenZ triệu views có mặt tại hội thảo “GenZ – Thế hệ tiêu dùng hiện tại và tương lai” Trang Hý cũng chia sẻ về hành vi mua sắm của thế hệ cô nàng xoay quanh những mối quan tâm này.

Bên cạnh những mối quan tâm đó, GenZ cũng có những mối quan hệ nền tảng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ: Chính là vòng tròn Gia đình – Bạn bè – Micro Influencers.

Gen z trong marketing
Những đối tượng ảnh hưởng đến GenZ

3. Tiếp cận gen Z bằng chất liệu nhãn hàng: 

Là thế hệ “Digital natives” (Cư dân số) GenZ tạo ra nhiều lifestyle trends trong cộng đồng. Nên việc nắm bắt và thấu hiểu “insight” của GenZ chính là chìa khóa để khách hàng trở thành “Brand love” của thế hệ này.

OPPO – thương hiệu điện thoại đầu tiên đánh trực diện vào thế hệ Z bằng chiến dịch “Góc nhìn GenZ”. Kết hợp mối quan hệ nền tảng bên cạnh GenZ là gia đình cùng “mindsets” gây tranh cãi của thế hệ này là việc sử dụng điện thoại khá thường xuyên.

Khơi dậy một vấn đề đáng báo động trong thời đại công nghệ 4.0, OPPO không phê phán hay làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giữa GenZ và cha mẹ, thay vào đó thông qua chiếc smartphone giúp cả hai thế hệ bỏ đi những định kiến vốn có, khơi dậy tình yêu thương chân thực.

Từ việc nắm bắt insight nhanh nhạy đó, những con số sau khi thực hiện chiến dịch đã chứng tỏ độ thành công của OPPO khi hiểu được khách hàng của mình:

Gen z trong marketing
Nắm bắt insight và thói quen tiêu dung của gen Z là chìa khóa giúp bạn thành công

Một nhãn hàng nữa cũng đã “trẻ hóa” thương hiệu thành công chính là Honda khi nhắm tới GenZ với những bước đi mới lạ. Tạo nên chiến dịch “Những công dân xe đạp điện” nhắm đến đối tượng GenZ. Honda đã có những “miếng bánh” content ngon lành để GenZ thưởng thức như: Cuộc thi “Vẫn thừa ghế sau”, Tạo mascot trên fanpage là nhân vật đại diện cho GenZ.

4. Thu hút Gen Z bằng sáng tạo nội dung

GenZ thường ngày “lướt Internet” như một phần để giải trí và thu thập thêm kiến thức xã hội, họ không muốn chúng bị xâm chiếm bởi quảng cáo. Nên những quảng cáo quá thô sẽ làm họ khó chịu, thay vào đó sự hài hước, âm nhạc hay một câu chuyện hay, hoặc quảng cáo điện ảnh với các mẩu ngắn từ trong các bộ phim chính là những “hương liệu” thu hút sự chú ý của GenZ.

GenZ đọc báo online nhiều, đặc biệt thích các nội dung hot được tô vẽ, đánh giá dưới nhiều góc nhìn. Do vậy công thức cho các brand là hãy sáng tạo những sản phẩm phái sinh – Phân tích một vấn đề nhiều khía cạnh, nhiều cách thức khác nhau để đáp ứng tâm lý đọc tin đa chiều của GenZ.  SamSung đã áp dụng điều này khi ra mắt Galaxy Note 9 với loạt bài phủ đầy mục Công nghệ

Gen z trong marketing
Gen Z yêu thích những điều mới mẻ và sự sáng tạo

Không vì quá nhiều bài giống nhau mà GenZ trở nên bội thực, tất cả các bài viết review sản phẩm này đều được GenZ click triệt để chứng tỏ trước khi quyết định mua hàng, GenZ rất tích cực tham khảo những đánh giá đa chiều.

71% Gen Zers dành 3h xem video/ ngày. Vậy nên một trong những cách gây ấn tượng với GenZ là thông qua Video với công thức: “They want it Fast, they want it blast” – Ấn tượng những giây đầu, đầy tính giải trí trải nghiệm những giây sau, cô đọng hiệu quả kết bài.

Muốn “phù phép” cho video ta có công thức này:

Gen z trong marketing
Công thức giúp các video trở nên viral hơn

Video dạng trải nghiệm của nhãn hàng Vinpearl trong Tết Nguyên đán vừa qua là một trong những video quảng cáo đánh trúng tâm lý “khát khao thể hiện” bản thân mình của GenZ, và vì thế mà nó gây được sự chú ý và được lan tỏa tự nhiên.

Thông thường một chiến dịch muốn gây sự chú ý GenZ được “booming” bằng viral clip, sau đó tạo tranh cãi trong cộng đồng thu hút sự quan tâm, cuối cùng kết thúc bằng cuộc thi kêu gọi GenZ tham gia – Công thức này đã tạo nên thành công cho OPPO suốt một thời gian dài với chiến dịch “Góc nhìn GenZ” với độ tiếp cận lên đến 5 triệu Users.

Tương tự, đi từ platform định hướng phong cách sống – Một chủ đề cũng rất bắt trend GenZ, Strongbow Cider đã tìm được KOLs phù hợp để lôi cuốn GenZ bằng “Bài này chill phết” của Đen Vâu. 

Gen z trong marketing
Strongbow Cider đã đánh trúng tâm lý và xu hướng người trẻ

Đối với người trẻ mà đặc biệt là GenZ, âm nhạc luôn là “phương tiện” có thể truyền tải nhanh nhất thông điệp của nhãn hàng. Platform chill đã được chế biến đầy tinh tế thông qua âm nhạc khi đánh đúng tâm lý của GenZ: Mọi vấn đề nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày đều có thể biến thành những lo lắng, áp lực quá mức với người trẻ. Những áp lực này sản sinh nhu cầu có những khoảnh khắc được thư giãn, giải tỏa, tìm về chính mình.

Nếu như trước đây, trong thời kỳ đầu của Gen X và Gen Y, sản phẩm & dịch vụ tư nhân vô cùng khan hiếm, khách hàng “ai cũng trông mong vào những miếng bánh đến từ một cửa hàng duy nhất”, thì ngày nay, trong thế hệ của GenZ, mọi thứ đã đổi thay. GenZ hòa mình trong một xã hội “có vô số những cửa hàng bánh ngon”. Thay vì đến tận nơi, họ chỉ cần thực hiện vài cú nhấp chuột trên Internet là đã có được thứ mình muốn.

Kết lại, để nắm bắt được tâm lý của GenZ, marketers không chỉ thông qua những báo cáo số liệu lý thuyết mà còn cần có sự tương tác trực tiếp với GenZ từ những hội thảo như “GenZ – Thế hệ tiêu dùng hiện tại và tương lai”. Khi đã có tiếng nói cho sản phẩm, việc tìm đúng Agency phù hợp nói được thứ ngôn ngữ khiến GenZ muốn nghe chính là giai đoạn “nước rút” quyết định chiến dịch của bạn có thành công không.

Nguồn: CafeBiz

The7 có thể giúp gì cho bạn?

Tại The7, chúng tôi cung cấp 2 Marketing trọn gói chính là tư vấn tận tâm và triển khai chất lượng. Cả 2 đều được thực hiện bởi đội ngũ chuyên viên và chuyên gia được đào tạo chuyên sâu. Từ đó thiết kế riêng cho doanh nghiệp lộ trình triển khai Dịch vụ quảng cáo Online phù hợp và tối ưu, đồng thời loại bỏ hoàn toàn các hoạt động không mang lại lợi ích thiết thực.

 

Tư vấn chiến lược Marketing

The7 với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sẽ cùng doanh nghiệp vạch ra định hướng và cách thực thi chiến lược Marketing Online hiệu quả, giảm thiểu những rủi ro trong quá trình tự triển khai các hoạt động Digital.

 

Dịch vụ Digital Marketing

The7 lên chiến lược và thực thi kế hoạch Marketing Online trọn gói dựa trên các giải pháp về quảng cáo trên nền tảng Facebook, Instagram, Google, thiết kế Web và dịch vụ Content Marketing.

Mọi thông tin về dịch vụ quý công ty/tổ chức hãy kết nối với chúng tôi ngay hôm nay qua Hotline: 082 246 7979028 3899 7377 hoặc website https://the7.vn/ để được tư vấn!

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO - The7, chúng tôi cam kết đạt được các mục tiêu tăng trưởng cho doanh nghiệp local và global tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào vì đang quản lý các nhân sự đam mê và tài năng trong lĩnh vực Digital Marketing tạo nên đội ngũ The7. Tất cả các mối quan hệ khách hàng lâu dài của chúng tôi đều dựa trên sự tin tưởng và minh bạch.

Tin vào những gì chúng tôi đã cam kết và tin rằng chúng tôi luôn đồng hành để đem đến những điều tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn thông qua những chiến lược được thiết kế riêng. Hãy đồng hành cùng The7 và cùng chúng tôi tạo ra những kết quả tốt hơn nữa cho doanh nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Facebook

/

23 Tháng Chín, 2022

Hướng dẫn chọn loại quảng cáo Facebook phù hợp với mục tiêu tiếp thị

Đánh giá Khi bắt đầu một chiến dịch quảng cáo facebook, chúng ta cần xác định rõ ràng mục tiêu đạt được. Để thực hiện trơn tru công đoạn thiết...

Facebook

/

23 Tháng Chín, 2022

Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook cập nhất mới nhất 2022

Đánh giá Làm sao để chạy quảng cáo facebook tiếp cận chính xác phân khúc khách hàng mục tiêu để tạo ra chuyển đổi giá trị? Cách đo lường chỉ...

Facebook

/

8 Tháng Chín, 2022

Cách bán hàng trên Facebook doanh thu trăm triệu cho người mới bắt đầu

5/5 - (1 bình chọn) Bán hàng trên Facebook hiện được đánh giá là mang lại hiệu quả doanh thu tốt cho những ai muốn kinh doanh trên nền tảng...

Digital Marketing

/

8 Tháng Chín, 2022

Display Ads là gì? Cách chạy Display Ads HIỆU QUẢ NHANH cho người mới bắt đầu

Đánh giá Display Ads là gì – khái niệm này được rất nhiều marketer newbie tìm kiếm. Trên thực tế, Display Ads hay Display Advertising là thuật ngữ đã trở...

Digital Marketing

/

4 Tháng Chín, 2022

Chạy quảng cáo Facebook là gì? Cách chạy Facebook Ads hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn) Chạy quảng cáo Facebook là gì và chạy quảng cáo sao cho hiệu quả? Đây chắc hẳn là những băn khoăn không của riêng ai,...

Youtube

/

4 Tháng Chín, 2022

Thumbnail Youtube? Cách có được Thumbnail Youtube chất lượng và lôi cuốn – The7

5/5 - (1 bình chọn) Thumbnail Youtube cho phép video của bạn hiện ra nhanh chóng khi người dùng sử dụng thao tác tìm kiếm. Trong bài viết hôm nay,...