fbpx

Phục hồi doanh nghiệp sau Covid: Chiến dịch Marketing 2021

Đánh giá

Làm thế nào để tối ưu chiến dịch Marketing vào năm 2021? Cách nào để vực lại lợi nhuận cho doanh nghiệp sau mùa dịch? Có lẽ vấn đề mà những người kinh doanh đang quan tâm chính là cách phục hồi doanh nghiệp của mình sau đại dịch Covid đã hoành hành suốt 2 năm qua. Đừng lo. Qua bài viết này, The7 sẽ giúp bạn đưa ra vài chiến dịch khả quan nhất. Hãy đọc, thử áp dụng và lấy lại phong độ của doanh nghiệp nhé.

Sau bài đăng Marketing trong dịch Covid, The7 muốn tìm cách giúp doanh nghiệp có thể yên tâm hơn về một tương lai vẫn còn hy vọng trong năm 2021.

Vậy tin tốt ở đay là gì?

Tin tốt là sau khi đại dịch êm xuôi, các cửa hàng của bạn đang mở (hoặc sẽ mở) sẽ là địa điểm thu hút khách hàng nhiều hơn trước. Khách hàng sẽ được kích cầu mua sắm mạnh hơn sau một khoảng thời gian giãn cách. Và năm 2021 chính là năm mà chúng ta sẽ thấy những sự thay đổi mạnh mẽ nhất của mọi doanh nghiệp. Ai thích ứng được với môi trường đầy biến động này. Sẽ là kẻ chiến thắng. Vậy hãy lập ra chiến dịch Marketing “chiến thắng” theo những chỉ tiêu dưới đây:

  • Chi tiêu của khách hàng
  • Nhu cầu về sản phẩm
  • Ưu tiên về thương mại điện tử

Chi tiêu của khách hàng đã giảm

Chi tiêu khách hàng giảm
Số liệu tính tới Quý 2 – 2020 cho thấy chi tiêu người dùng đang giảm mạnh

Trong năm 2019, mức chi tiêu của người dùng tăng mạnh do những phát triển về công nghệ. Người mua hàng vào Black Friday và dịp lễ Giáng Sinh tăng cao. Điều đó khiến cho các doanh nghiệp mơ tưởng tới một tương lai mới vào 2020. Và sau đó cơn đại dịch toàn cầu cuối năm 2019 khiến chúng ta phải tạm hoãn lại những chiến dịch đó.

Nhưng việc ra mắt vaccine Covid-19 đã cho chúng ta quyền hy vọng vào năm sau. Vậy vấn đề hiện nay chính là tìm hiểu Covid-19 đã thay đổi hướng chi tiêu của khách hàng như thế nào. Và những điều chúng ta nên thay đổi để phù hợp với tương lai là gì?

Theo một vài chuyên gia, sự lạc quan của người tiêu dùng đã giảm mạnh. Nói cách khác, khách hàng sẽ không mạnh dạn chi tiền cho các dịch vụ họ từng dùng như trước đại dịch.

Thực tế khảo sát cho thấy. 57% người tiêu dùng Việt Nam nói rằng thói quen mua sắm họ đã thay đổi. Và hơn 50% người tiêu dùng trên toàn thế giới xác nhận rằng tài chính của họ bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Với tình hình thất nghiệp và nền kinh tế không ổn định trên toàn thế giới. Bạn phải chuẩn bị tinh thần rằng khách hàng của bạn không còn là những người chi tiêu nhiều như trước.

Vậy chúng ta nên có chiến lược cho những ngày lễ trong nửa năm tới như thế nào? Dưới đây là một số mẹo phù hợp cho chiến dịch marketing 2021. Hãy cùng phục hồi doanh nghiệp theo các mẹo dưới đây.

Mẹo phục hồi doanh nghiệp #1: Tăng lượng danh mục sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm

Mặc dù chi tiêu khách hàng đã giảm mạnh nhưng việc mua sắm nhu yếu phẩm vẫn diễn ra liên tục. Bạn nên cân nhắc tài chính doanh nghiệp và tập trung vào những dịch vụ/ sản phẩm khách hàng đang quan tâm.

Danh mục sản phẩm khách hàng quan tâm
Xu hướng của khách hàng trong 2021 có sự chuyển biến mạnh

Theo bảng số liệu trên, danh mục sản phẩm mà khách hàng quan tâm liên quan đến đồ dùng văn phòng, sức khỏe và giải trí, sở thích, v.v. Toàn bộ chiếm hơn 40% doanh số bán hàng nói chung.

Vậy có thể rút ra kết luận rằng, trong năm 2021, sản phẩm trọng tâm sẽ là:

  • Công cụ học tập từ xa
  • Các sản phẩm về sức khỏe & vệ sinh
  • Các trang phục mang tính thoải mái
  • Đồ chơi/ các sản phẩm giải trí tại nhà

Nếu muốn trở thành một thương hiệu, bạn nên tìm cách tăng cường danh mục sản phẩm. Nhưng nếu mở rộng sang một danh mục sản phẩm/ dịch vụ mới. Hãy đảm bảo rằng nó phù hợp với doanh nghiệp của bạn để có chiến dịch Marketing 2021 phù hợp nhất.

Nón sơn kinh doanh khẩu trang
Nón Sơn kinh doanh thêm sản phẩm khẩu trang để phù hợp với mùa dịch

Mẹo phục hồi doanh nghiệp #2: Giảm giá, ưu đãi và giá trị đồng tiền

Rõ ràng trong thời điểm kinh tế hỗn loạn. Việc giảm giá sản phẩm sẽ kích cầu tiêu dùng. Hãy cung cấp các lựa chọn sản phẩm rẻ hơn để người dùng yên tâm mua sắm.

Apple khuyến mãi cho người mua iPad và MacBook
Apple khuyến mãi cho người dùng mua iPad và Macbook

Việc Apple tặng miễn phí AirPods cho đối tượng sinh viên – vốn không phải là đối tượng phù hợp cho thương hiệu này – giúp kích cầu mua sắm hơn. Điều này đã hấp dẫn đối tượng học sinh/ sinh viên nhiều hơn khiến họ dễ dàng tiếp cận hơn với Apple.

Hiểu được giá trị đồng tiền trong thời điểm này sẽ giúp duy trì khách hàng mục tiêu của bạn.

Tuy nhiên, việc lợi dụng giảm giá kịch liệt sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy xa lánh và khó chịu. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc giảm giá đều đặn và làm hài lòng khách hàng của bạn bằng các ưu đãi, gói ưu đãi đặc biệt và đáng đồng tiền. 


Nhu cầu về sản phẩm đã thay đổi, chiến dịch Marketing 2021 phải thích ứng

Rõ ràng doanh thu bán quần áo và phụ kiện thời trang đã giảm 80% so với những năm trước. Khiến danh mục sản phẩm này là thị trường bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch.

Việc này cho thấy người tiêu dùng đã ngừng mua sắm theo sở thích. Họ đang tiết kiệm chi tiêu và chuẩn bị cho tình huống xấu nhất sắp tới.

Vì vậy, nếu bạn không có hướng đi phục hồi doanh nghiệp. Thì thương hiệu của bạn sẽ sớm bị lãng quên trong những chiến dịch kích cầu mua sắm vào nửa năm cuối 2021.

Mẹo phục hồi doanh nghiệp #3: Hãy đổi mới cách cung cấp và giới thiệu sản phẩm

Airmask nhấn mạnh đặc điểm "kháng vi khuẩn"
AIRMASK nhấn mạnh việc kháng khuẩn trong các sản phẩm của mình

Việc các sản phẩm xoáy sâu vào tính năng: kháng khuẩn, kháng virus, v.v. hiện nay vô cùng phổ biến. Nếu trở về thời điểm 2018~2019 nếu không có xu hướng về sức khỏe và vệ sinh, điều này sẽ hơi kỳ lạ. 

Nhưng điều này cho thấy các doanh nghiệp đang nắm bắt các xu hướng hiện tại. Và cung cấp các giải pháp để giúp khách hàng của họ vượt qua một số mối quan tâm về COVID-19

sản phẩm limeoranges - chiến dịch marketing 2021: phục hồi doanh nghiệp
Limeoranges nhấn mạnh tính kháng khuẩn trong sản phẩm của mình

Tên đây là một ví dụ khác về Limeoranges. Họ tận dụng những xu hướng về vệ sinh và sức khỏe để đưa vào sản phẩm. Đây sẽ là một xu hướng sẽ còn tồn tại, khi dịch bệnh vẫn còn khó kiểm soát như ngày nay.

Vậy đâu là điểm mấu chốt?

  • Tương tác với thị trường bị dịch COVID-19 tác dộng và cung cấp các sản phẩm phù hợp.
  • Cung cấp các sản phẩm phù hợp với sức khỏe hoặc phục vụ cho các xu hướng mới, đang nổi lên. 

Làm được cả hai điều này sẽ giúp bạn luôn phù hợp với thị trường hiện nay.

Nhưng có một lưu ý. Nếu bạn muốn mở rộng danh mục sản phẩm của mình, trước tiên bạn nên kiểm tra xem sản phẩm có phù hợp với những khách hàng trung thành của doanh nghiệp hay không.

Mẹo phục hồi doanh nghiệp #4: Tập trung vào các chiến dịch Marketing thể hiện thương hiệu của bạn

Năm 2021 cũng đánh dấu của nhận thức xã hội ngày cằng tăng. Và những doanh nghiệp không tham gia vào các hoạt động xã hội và không có lập trường. Sẽ không thu hút được người tiêu dùng.

Chanel hưởng ứng ngày của mẹ
CHANEL hưởng ứng ngày của mẹ bằng cuộc thi vẽ cho trẻ em

Trên đây là chiến dịch Ngày của Mẹ năm 2020 của Chanel. Họ đã tổ chức cho trẻ em vẽ các chai nước hoa. 

Trong thời đại giãn cách xã hội và các mối quan hệ xa cách. Điều này cho thấy rằng một thương hiệu xa xỉ có thể phá bỏ rào cản cao cấp của họ. Từ đó thu hút người tiêu dùng mới hiệu quả như thế nào.


Mọi thứ đang chuyển hướng sang thương mại điện tử

Hiện tại với việc nhiều cửa hàng phải đóng cửa, thương mại điện tử đang tăng lưu lượng truy cập đến mức chóng mặt.

Thương mại điện tử - chiến dịch marketing 2021: phục hồi doanh nghiệp
Thương mại điện tử đang là xu hướng

Ngoài ra, có khoảng 24% khách hàng cho rằng họ cảm thấy không thoải mái khi mua sắm ở trung tâm thương mại. Điều này có nghĩa là mua sắm trực tuyến không chỉ là sự thay thế trong mùa dịch. Mà còn là một sự cần thiết về mặt tinh thần. 

Ngày càng nhiều khách hàng từng không sử dụng smartphone đã bắt đầu mua sắm trực tuyến. Không chỉ để mua sản phẩm mà còn để duyệt, tìm kiếm và tiếp cận thông tin. Trải nghiệm trực tuyến sẽ phải thay thế trải nghiệm tại các trung tâm mua sắm. Và cách duy nhất để đáp ứng điều này là đầu tư vào tối ưu hóa Thương mại điện tử.

Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nên:

  • Theo dõi nền tảng mà khách hàng của bạn đang tương tác
  • Lắng nghe ý kiến khách hàng
  • Tối ưu hóa phân khúc khách hàng của bạn dựa trên dữ liệu thời gian thực
  • Theo dõi dữ liệu hành vi khách hàng và tối ưu hóa liên tục 

Vậy bạn phải bắt đầu từ đâu? 

Mẹo phục hồi doanh nghiệp #5: Tối ưu hóa các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội

Tùy theo mỗi quốc gia mà chiến lược sau dịch bệnh sẽ khác nhau. Cụ thể ở Việt Nam bạn nên sử dụng các kênh mạng xã hội phổ biến như:

  • Facebook
  • Instagram
  • TikTok

Điểm chung của 3 kênh mạng xã hội trên đều được thế hệ Gen Z sử dụng nhiều. Đó chính là lý do các kênh marketing này sẽ vô cùng hiệu quả. Gen Z là thế hệ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các trường học đóng cửa. Đó cũng là đối tượng mục tiêu đang sử dụng TikTok, Facebook và Instagram nhiều nhất. Vì vậy rất dễ thu hút những đối tượng này nếu nội dung Marketing phù hợp.

Haidilao chiến dịch marketing 2021: phục hồi doanh nghiệp
Haidilao sử dụng thành công TikTok như một kênh Marketing

Haidilao được xem là một trong những chiến dịch thành công nhất trong lĩnh vực F&B trên TikTok. Haidilao đã khuyến khích khách hàng tự làm những món ăn đăng tải trực tiếp những video đó lên TikTok. Nhiều người yêu thích ẩm thực đến các nhà hàng Haidilao chỉ với mục đích quay những clip nấu ăn. Với công thức của riêng họ cũng như thể hiện khả năng nấu nướng mà họ tự sáng tạo.

Ngoài mạng xã hội, email Marketing cũng đang là kênh tăng vọt về lượt xem trong đại dịch. Việc đăng ký Email Marketing cũng đang được nhiều thương hiệu lớn áp dụng.

Vậy bài học chính ở đây là gì?

Các chiến dịch trong thời điểm này sẽ mang lại kết quả khác so với trước kia. Đây là thời điểm “chưa từng có” trong lịch sử. Việc tạo ra sự khác biệt lúc này sẽ đem lại cho bạn những kết quả không ngờ đến.

Mẹo phục hồi doanh nghiệp #6: Đầu tư cho nền tảng thương mại điện tử của doanh nghiệp

Những trải nghiệm mua hàng mới sẽ thu hút người mua nhiều hơn trong giai đoạn này. Việc sử dụng AI và VR trong nền tảng thương mại điện tử đã tạo nên những bước tiến bộ độc đáo.

Converse cho phép người dùng tùy chỉnh sản phẩm
Converse cho phép khách hàng tạo ra đôi giày của riêng mình

Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng việc mang lại những trải nghiệm mới này cho khách hàng để tăng lượt chuyển đổi. Tối ưu hóa CX/ UX nên được chú trọng hơn trong thời điểm thương mại điện tử lên ngôi.

Ứng dụng thử sản phẩm và trang điểm ảo của Sephora
Sephora cho phép người dùng thử các sản phẩm của họ qua App trang điểm ảo

Ngoài ra bạn có thể thử những đề xuất dưới dây cho chiến dịch Marketing 2021 của mình:

  • Gia hạn thêm thời gian trả hàng cho sản phẩm
  • Tạo mô tả sản phẩm chi tiết, dễ đọc (tận dụng hình ảnh, video, VR, livestream bán hàng để để loại bỏ sự lo lắng khi mua hàng trực tuyến) 
  • Tối ưu hóa trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động 
  • Cung cấp thông tin về COVID-19 tại trang

KẾT LUẬN VỀ CHIẾN DỊCH MARKETING 2021

Các chiến dịch Marketing 2021 của bạn sẽ khác rất nhiều so với năm ngoái. Và việc phục hồi doanh nghiệp sẽ bắt đầu khi bạn đưa ra được những chiến lược phù hợp

Miễn là bạn hiểu rằng:

  • Người tiêu dùng khi thực hiện cách ly xã hội sẽ thay đổi thói quen chi tiêu của họ. Nhưng họ sẽ sẵn sàng đầu tư vào các sản phẩm phù hợp 
  • Nhu cầu sản phẩm đã biến đổi rất nhiều. Hãy thay đổi để phù hợp.
  • Khách hàng chủ yếu mua sắm trực tuyến và trên mạng xã hội .

Với những xu hướng và mẹo này, bạn có thể bắt đầu chuẩn bị cho sự phục hồi doanh nghiệp của mình, không chỉ cho mùa tựu trường, kỳ nghỉ hè, Tết Trung Thu, Giáng Sinh, v.v. mà còn cho tất cả các chiến dịch Marketing của bạn khi Covid-19 vẫn còn có chuyển biến phức tạp.


THE7 – ĐỒNG HÀNH PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP – CHUYỂN ĐỔI KHÔNG GIỚI HẠN TRONG MÙA DỊCH COVID

Doanh nghiệp của bạn gặp khó khăn khi không có khách hàng trong mùa dịch Covid?

Bạn đang phải đối đầu với việc sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bị tồn đọng?

Bạn chưa có chiến lược Marketing phù hợp vào mùa dịch?

Đừng lo, The7 là đơn vị uy tín sẽ đồng hành cùng bạn:

Liên hệ ngay chúng tôi để được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp.

CÔNG TY DIGITAL MARKETING THE7

? Địa chỉ: Lầu 3 – toà nhà HUD, 159 Điện Biên Phủ, P.15, Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: 028 38997377 (8:00 – 17:00)
? Hotline: 0879.17.7979
Email: contact@the7.vn

Bài viết liên quan

Google Ads

/

27 Tháng Sáu, 2022

Chi phí chạy Google Adwords là bao nhiêu? Có mắc không?

Đánh giá Lên kế hoạch chi phí quảng cáo Google Adwords đối với những anh em chưa 1 lần thực chiến là điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, nếu...

Google Ads

/

27 Tháng Sáu, 2022

[2022] Tổng hợp các chính sách quảng cáo Google mới nhất cần nắm

Đánh giá Chính sách quảng cáo Google ngày càng trở nên vô cùng khắt khe với nhiều quy định được cập nhật thường xuyên, đòi hỏi các nhà Google Ads...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Phân tích ưu – nhược điểm cùng ví dụ về chiến lược Marketing tập trung

Đánh giá Chiến lược Marketing tập trung đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để nâng cao hiệu quả kinh tế. Việc hiểu rõ và triển khai đúng thời điểm...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Chiến lược Marketing 7P là gì? Quy trình triển khai chuẩn

Đánh giá Chiến lược Marketing 7P là mô hình phát triển dựa trên 4P. 7P trong Marketing được thay đổi và hoàn thiện phù hợp với nhu cầu của hầu...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Chiến lược Marketing 4P: Vai trò và cách xây dựng hiệu quả

Đánh giá Chiến lược Marketing 4P giúp sản phẩm có sức sống bền bỉ trong thị trường đầy biến động, cạnh tranh. Để làm được điều này cần phân tích...

Digital Marketing

/

24 Tháng Sáu, 2022

Scarcity là gì? Ví dụ và thực tiễn của Sự khan hiếm trong Marketing – The7

5/5 - (1 bình chọn) Sự khan hiếm hay còn gọi là Scarcity đóng vai trò chủ chốt trong lý thuyết kinh tế – là một phương thức đánh vào...