fbpx

Những cập nhật mới nhất từ thuật toán Google

5/5 - (1 bình chọn)

Sẽ thật là khó khăn cho các nhà quảng cáo nếu không cập nhật liên tục các thuật toán và những thay đổi mới nhất của Google. Nó thật sự là một việc đòi hỏi rất nhiều thời gian và kiên trì. Google rất chăm chỉ ra mắt các bản cập nhật cốt lõi lớn tác động đến xếp hạng và hiệu suất của trang trên kết quả tìm kiếm.

The7 sẽ giúp bạn tổng hợp lại những bản cập nhật mới nhất và các dự đoán từ chuyên gia trong lĩnh vữ SEO và web để bạn có thể nắm được các xu hướng phát triển trong tương lai.

Passage indexing (tháng 2) 

Passage Indexing có nghĩa là gì ? Nó có nghĩa là chọn ra một câu hoặc một đoạn văn đáp ứng chính xác nhất nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Bản cập nhật này tìm kiếm các từ khóa và thuật ngữ trong bài viết thay vì tập trung vào tiêu đề và mô tả ngắn. Trước đó, Google dự đoán nó có thể ảnh hưởng đến khoảng 7% các truy vấn tìm kiếm. Đến thời điểm hiện tại nó đã được triển khai rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới và nhiều ngôn ngữ.

Hình ảnh bên phải là cách kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị sau bản cập nhật

Hình ảnh bên phải là cách kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị sau bản cập nhật

Tính năng của bản cập nhật này khá giống với featured snippet (đoạn trích nổi bật), tuy nhiên có một số điểm khác biệt sau:

  • Snippet chứa nội dung được trích từ một đoạn của bài viết, tìm kiếm sự liên quan đến chủ đề trong tất cả các khía cạnh của truy vấn.
  • Trong khi đó, bản cập nhật passage indexing sẽ xác định mức độ liên quan của bất kỳ tài liệu web nào bằng cách hiểu tất cả các đoạn văn.

Loại bỏ Featured snippet (tháng 2)/Khôi phục Featured snippet (tháng 3)

Vào giữa tháng 2, MozCast (một nền tảng chuyên theo dõi các bản cập nhật và thuật toán của Google) nhận thấy rằng các đoạn trích nổi bật đã biến mất khỏi vô số SERP trên Google với mức giảm khoảng 40%, đây là mức lớn nhất trong hơn sáu năm qua. Các đoạn trích xoay quanh lời khuyên về y tế hoặc tài chính bị ảnh hưởng lớn nhất. Một số từ khóa và cụm từ ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng này bao gồm:

  • Mụn
  • Chứng tự kỷ
  • Bệnh tiểu đường
  • Đau cơ xơ hóa
  • Đầu tư
  • IRA
  • Lupus
  • Quỹ tương hỗ
  • Lương hưu
  • Quản lý rủi ro

Tuy nhiên, bản cập nhật này (nếu đây thực sự là bản cập nhật) chưa bao giờ được Google lên tiếng xác nhận hoặc từ chối. Hơn thế nữa, khoảng một tháng sau, những đoạn trích này trở lại như thể chúng chưa từng biến mất.

Bởi vì không có bất kỳ lời giải thích nào đằng sau điều này nên không thể đưa ra lời khuyên cho quản trị viên web về cách tránh sự biến mất không báo trước của các đoạn trích nổi bật trong tương lai. Tuy nhiên, việc YMYL bị đánh rất mạnh cho thấy đây là một hành động có chủ ý, do đó nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực này, hãy cố gắng thực hiện một cách thận trọng.

Cập nhật đánh giá sản phẩm (tháng 4)

Bản cập nhật đánh giá sản phẩm của Google vào tháng 4 mang ý nghĩa quan trọng đối với các trang web thương mại điện tử và những trang đối chiếu thông tin chi tiết về sản phẩm.

Các trang web thương mại điện tử

Sau bản cập nhật này, các bài đánh giá sản phẩm cần thực sự tự nhiên và thực tế. Điều này nghĩa là các đánh giá cần tập trung vào chất lượng sản phẩm và không nên thể hiện những nỗ lực thúc đẩy bán hàng thông qua affiliate một cách quá rõ ràng và lộ liễu. Một số website chèn các từ khóa phổ biến nhằm điều hướng người tiêu dùng đến Amazon thường bị phạt.

Thin content là những nội dung không mang lại nhiều giá trị cho người dùng và thường xuyên bị các thuật toán của Google đánh giá thấp về độ tối ưu. Chẳng hạn như những trang chỉ tập trung nội dung về review sản phẩm, hoặc thêm thắt nội dung vô nghĩa, lặp đi lặp lại chỉ để kéo dài content thì đều sẽ khiến trang đó rớt thứ hạng. 

Một trang web đánh giá sản phẩm muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Google cần phải ghi nhớ và đảm bảo các quy tắc cơ bản của E-A-T.

Mô hình hợp nhất đa nhiệm – MUM (tháng 6)

Tháng 6 là một tháng bận rộn đối với Google khi cho ra mắt nhiều bản cập nhật mới, khởi đầu chuỗi hoạt động này là Mô hình hợp nhất đa nhiệm, hay còn được gọi là MUM. Bản cập nhật này có thể được coi là một phần mở rộng của bản cập nhật lập chỉ mục đoạn văn (passage indexing) đã thảo luận trước đó. MUM cũng đã sử dụng AI để cải thiện trải nghiệm tìm kiếm cho người dùng, thay thế BERT.

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng MUM mạnh gấp 1000 lần so với công cụ tiền nhiệm của nó. Ngoài việc cung cấp dữ liệu lớn hơn, sâu sắc hơn cho người dùng, MUM còn giúp xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, bao gồm cả lỗi chính tả, sắc thái để đáp ứng kỳ vọng tìm kiếm của người dùng.

Spam update (tháng 6)

Bản cập nhật spam diễn ra trong hơn hai tuần tháng 6. Về lý thuyết, bản cập nhật này sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ trang web nào hoạt động theo quy tắc SEO mũ trắng. Tuy nhiên, mỗi bản cập nhật luôn tiềm ẩn những lỗi bất ngờ, do vậy bạn cần thường xuyên cập nhật các nguyên tắc quản trị website mới nhất được đưa ra bởi Google. 

Bản cập nhật cho thuật toán Predator của Google cũng có thể được coi là một phần quan trọng của bản cập nhật này. Google đã dành nhiều thời gian để bảo vệ người dùng khỏi bị quấy rối trực tuyến và một hành động lớn trong số này là hạ bậc các trang web được xây dựng nhằm bôi nhọ danh tiếng người khác.

Cập nhật page experience (tháng 6)

Trong thực tế, cập nhật trải nghiệm trang không tạo nên quá nhiều tác động. Bản cập nhật này được triển khai từ tháng 6 và kéo dài cho đến tháng 8, những tất cả đều giống nhau.

Một trong những điểm nổi bật nhất trong bản cập nhật này là AMP không còn tác động nhiều đến thuật toán xếp hạng của Google. Tuy nhiên, những quy định đã thiết lập trước đó của Google Tin Tức vẫn được áp dụng. Mặc dù AMP không còn quan trọng nhưng bạn vẫn cần đảm bảo các bài viết của mình thân thiện với thiết bị di động, được lưu trữ trên máy chủ nhanh và an toàn, đồng thời không bị gián đoạn bởi quảng cáo.

Cập nhật page experience (tháng 6)

Bản cập nhật core update (tháng 6 và tháng 7)

Vào tháng 6 và tháng 7 năm 2021, Google đã công bố hai bản cập nhật core update quan trọng của mình, và cả hai sẽ được kết nối với nhau. Dự án có sự tham dự của nhiều quản trị viên website trên toàn cầu.

Có sự khác biệt về kết quả giữa hai bản cập nhật này, trong đó các trang web YMYL dường như đã mất khá nhiều lưu lượng truy cập trong suốt quá trình cập nhật – đặc biệt là vào tháng 6, khi các thay đổi tạo ra nhiều biến động nhất. Trong bất kỳ thị trường ngách nào, thin content vẫn tiếp tục là trọng tâm của những bản cập nhật này.

Một số website từng bị phạt nặng trước đây đang dần được “nới lỏng”. Ngoài thin content, các ưu tiên lớn khác của bản cập nhật tháng 6 và tháng 7 là tuổi của domain và việc sử dụng backlink.

Cập nhật liên kết spam – Link spam update (tháng 7)

Một thuật toán phát hiện thư rác khác được triển khai vào tháng 7, lần này tập trung vào các backlick. Về cơ bản, Google sẽ chỉ ngừng tính các liên kết không phù hợp đối với xếp hạng trang và điểm chất lượng. Tuy nhiên, trang web của bạn vẫn có khả năng bị phạt nếu spam và dựa quá nhiều vào các liên kết này. 

Nếu lưu lượng truy cập giảm, hãy kiểm tra và theo dõi các liên kết trên trang web của bạn đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn “mưu đồ liên kết” của Google.

Điều chỉnh tiêu đề trang (tháng 8)

Tháng 8, Google bắt đầu điều chỉnh các tiêu đề trang được lựa chọn cẩn thận, từ đó tạo nên nhiều tiêu đề khác nhau trong kết quả tìm kiếm. Điều này khiến nhiều SEOer phải than thở và khó chịu khi thấy tiêu đề được sắp xếp tỉ mỉ của mình bị điều chỉnh lại theo ý tưởng bất chợt của Google.

Tuy nhiên, tiêu đề sẽ không được viết lại hoàn toàn nhưng kết quả mà sự thay đổi này mang lại có thể khiến nhiều quản trị viên thất vọng. 

Hiện tại, rất khó để ngăn chặn điều này, nhưng bạn có thể thực hiện một số biện pháp để kiểm soát như: giữ tiêu đề H1, H2 ngắn gọn, dễ đọc và tối ưu bởi vì chúng có thể được sử dụng để điều chỉnh tiêu đề của kết quả tìm kiếm.

Google core update (tháng 10)

Trong phần trước, chúng ta đã đề cập đến một số vấn đề lạ liên quan đến các đoạn trích nổi bật, nhưng Google chưa từng lên tiếng thừa nhận. Điều tương tự đã xảy ra vào tháng 10 khi các quản trị viên web ghi nhận những thay đổi đáng kể về lưu lượng truy cập và hiệu suất. Nhiều người cho rằng, Google đã tham gia vào một bản cập nhật cốt lõi khác. Tất nhiên, lần này Google cũng không lên tiếng xác nhận. 

Do bản cập nhật trước đó đã ra mắt trong hơn hai tháng, nên không nằm ngoài khả năng Google áp dụng phương pháp tương tự vào khoảng thời gian này.

Spam update (tháng 11/2021)

Một bản cập nhật spam khác tiếp tục được triển khai vào tháng 11 năm 2021, bản cập nhật này lần nữa nhắm mục tiêu đến các hành vi vi phạm nguyên tắc nội dung chung của Google. Những trang web không vi phạm các quy tắc cơ bản hoặc đảm bảo các yếu tố SEO sẽ không bị ảnh hưởng. 

Spam update (tháng 11)

Core update đã được xác nhận (tháng 11/2021)

Cuối cùng, một bản cập nhật thuật toán cốt lõi vào tháng 11 đã chính thức được xác nhận. Điều chỉnh đáng kể nhất phải kể đến các tìm kiếm trên thiết bị di động. Tương tự như hồi đầu năm, các đoạn trích nổi bật và “câu trả lời nhanh” trong một số thị trường ngách như YMYL tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong đó, ngành y tế và bất động sản có sự thay đổi lớn nhất về hiệu suất hoạt động.

Kết

Vậy là chuyến đi khám phá các bản cập nhật thuật toán của Google năm vừa qua đã kết thúc. Một điều cần ghi nhớ, đó là những thay đổi và cập nhật được thực hiện mỗi ngày, các điều chỉnh này có thể có ít hoặc không ảnh hưởng đến hiệu suất của website. Tuy nhiên, hãy thường xuyên theo dõi để có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Lương Hạnh – Theo searchenginewatch

Bài viết liên quan

Google Ads

/

27 Tháng Sáu, 2022

Chi phí chạy Google Adwords là bao nhiêu? Có mắc không?

Đánh giá Lên kế hoạch chi phí quảng cáo Google Adwords đối với những anh em chưa 1 lần thực chiến là điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, nếu...

Google Ads

/

27 Tháng Sáu, 2022

[2022] Tổng hợp các chính sách quảng cáo Google mới nhất cần nắm

Đánh giá Chính sách quảng cáo Google ngày càng trở nên vô cùng khắt khe với nhiều quy định được cập nhật thường xuyên, đòi hỏi các nhà Google Ads...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Phân tích ưu – nhược điểm cùng ví dụ về chiến lược Marketing tập trung

Đánh giá Chiến lược Marketing tập trung đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để nâng cao hiệu quả kinh tế. Việc hiểu rõ và triển khai đúng thời điểm...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Chiến lược Marketing 7P là gì? Quy trình triển khai chuẩn

Đánh giá Chiến lược Marketing 7P là mô hình phát triển dựa trên 4P. 7P trong Marketing được thay đổi và hoàn thiện phù hợp với nhu cầu của hầu...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Chiến lược Marketing 4P: Vai trò và cách xây dựng hiệu quả

Đánh giá Chiến lược Marketing 4P giúp sản phẩm có sức sống bền bỉ trong thị trường đầy biến động, cạnh tranh. Để làm được điều này cần phân tích...

Digital Marketing

/

24 Tháng Sáu, 2022

Scarcity là gì? Ví dụ và thực tiễn của Sự khan hiếm trong Marketing – The7

5/5 - (1 bình chọn) Sự khan hiếm hay còn gọi là Scarcity đóng vai trò chủ chốt trong lý thuyết kinh tế – là một phương thức đánh vào...