Chọn đúng nền tảng marketing mạng xã hội cho doanh nghiệp
Mạng xã hội đã trở thành một trong những công cụ tiếp thị hiệu quả nhất cho mọi công ty. Với 4,65 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn cầu, tương đương 58,7% dân số thế giới, nó đã trở thành một phần không thể thiếu để duy trì sự hiện diện và tính thấy của mọi doanh nghiệp.
Theo Statista, 88% các chuyên gia tiếp thị số đã xác nhận rằng mạng xã hội đã giúp họ tăng cường nhận thức về thương hiệu và tiếp cận trực tuyến. Nếu bạn không sử dụng mạng xã hội làm nền tảng để maketing mạng xã hội, bạn đang bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời để giúp doanh nghiệp phát triển.
Thậm chí, ngay cả khi bạn đã sử dụng mạng xã hội, việc duy trì sự hoạt động trên tất cả các nền tảng mạng xã hội có thể khó khăn mà không cần một đội ngũ marketing mạng xã hội lớn. Để tối ưu hóa thời gian, công sức và ngân sách cho các chiến dịch marketing mạng xã hội, bạn cần lựa chọn đúng mạng xã hội phù hợp với doanh nghiệp của bạn để kết nối với đúng đối tượng mục tiêu.
Tiếp thị trên kênh truyền thông phù hợp có lợi ích gì cho doanh nghiệp ?
Thực hiện marketing mạng xã hội phù hợp mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp:
- Tiếp cận Đúng Đối Tượng Mục Tiêu: Chọn các kênh truyền thông phù hợp giúp đảm bảo rằng bạn đang tiếp cận những người mà doanh nghiệp của bạn đang muốn hướng đến. Điều này làm tăng khả năng chuyển đổi và tương tác tích cực từ khán giả.
- Hiệu Quả Chiến Lược marketing mạng xã hội: Khi bạn đầu tư vào các kênh phù hợp, chiến lược marketing mạng xã hội của bạn trở nên hiệu quả hơn. Bạn có thể tạo nội dung và thông điệp chính xác phù hợp với sở thích và nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
- Tiết Kiệm Tài Nguyên: Lựa chọn kênh truyền thông đúng giúp tránh lãng phí tài nguyên quý báu như ngân sách tiếp thị, thời gian, và công sức. Bạn không cần phải tham gia vào tất cả các nền tảng mạng xã hội, mà chỉ cần tập trung vào những nơi có giá trị cao nhất cho doanh nghiệp của bạn.
- Tăng Doanh Số Bán Hàng: Khi bạn tiếp cận được đúng khán giả, cơ hội tạo ra doanh số bán hàng tăng cao hơn. Khách hàng tiềm năng có xu hướng tin tưởng và ủng hộ thương hiệu khi thấy rằng nó thực sự đáp ứng nhu cầu của họ.
Vì vậy, việc lựa chọn kênh truyền thông phù hợp là một phần quan trọng của chiến lược marketing mạng xã hội của một doanh nghiệp để đảm bảo sự thành công và hiệu quả trong việc kết nối với khách hàng và đối tượng mục tiêu của họ.
Dưới đây là 6 bước có thể giúp bạn thu hẹp lựa chọn và giúp bạn đưa ra quyết định có căn cứ cho sự thành công của chiến dịch marketing mạng xã hội của bạn.
6 bước để chọn nền tảng để marketing mạng xã hội phù hợp cho doanh nghiệp
Bước 1: Hiểu rõ các nền tảng để marketing mạng xã hội phù hợp và các sử dụng chúng
Mặc dù mạng xã hội có vẻ tương tự nhau, nhưng mỗi nền tảng đều có nền văn hóa sử dụng riêng. Hiểu được sự khác biệt giữa chúng sẽ giúp bạn xác định nền tảng để marketing mạng xã hội nào phù hợp nhất để chọn làm nền tảng marketing mạng xã hội cho doanh nghiệp của bạn.
Hình ảnh minh hoạ bên dưới có thể giúp bạn hiểu được sự khác biệt giữa các nền tảng để marketing mạng xã hội và cách sử dụng của chúng.
Bước 2: Đến Nơi Mà Khách Hàng Mục Tiêu Của Bạn Đang Sử Dụng
Sau khi bạn đã hiểu được sự khác biệt giữa các nền tảng mạng xã hội và cách sử dụng của chúng, việc tìm và đến nơi mà khách hàng mục tiêu của bạn đang sử dụng sẽ dễ dàng hơn. Điều đó có nghĩa là bạn đã có ý tưởng về những nền tảng mạng xã hội phù hợp nhất để chọn làm nền tảng marketing mạng xã hội cho doanh nghiệp của bạn.
Sau đó, bạn cần biết cách bạn nên tương tác với khách hàng để thúc họ hành động. Cách thành công nhất để làm điều đó là thông qua phân đoạn khách hàng. Đó là một chiến lược marketing mạng xã hội hiện đại ưu tiên khách hàng hơn là sản phẩm hoặc dịch vụ.
Mục tiêu của việc phân đoạn khách hàng là mục tiêu các đối tượng mục tiêu cụ thể bằng các thông điệp có liên quan sau khi bạn đã hiểu được nơi mà khách hàng của bạn thường hoạt động nhiều nhất.
Để hoàn thiện quyết định cuối cùng, bạn cần xem xét các hoạt động trên mạng xã hội của đa số người dùng. Làm điều này sẽ giúp bạn có một số gợi ý để tương tác với đối tượng mục tiêu của bạn.
Bước 3: Xem xét Tính Chất Của Doanh Nghiệp Của Bạn
Bước thứ ba mà bạn cần thực hiện khi chọn nền tảng marketing mạng xã hội phù hợp là xem xét tính chất của doanh nghiệp của bạn. Điều đó có nghĩa là loại ngành bạn hoạt động và các giải pháp bạn cung cấp cho khách hàng của mình.
Dưới đây là các loại mô hình kinh doanh thương mại điện tử khác nhau.
- Business To Consumer (B2C)
Các doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho người dùng cuối.
- Business To Business (B2B)
B2B đề cập đến các doanh nghiệp thực hiện các giao dịch với nhau.
- Consumer To Business (C2B)
Người tiêu dùng có thể bán hàng hóa hoặc sản phẩm của họ đến các doanh nghiệp (ví dụ: các freelancer cung cấp nội dung).
- Consumer To Consumer (C2C)
Người tiêu dùng trao đổi hàng hóa để thu lợi nhuận (ví dụ: trang web thương mại điện tử trực tuyến).
Bước 4: Xác Định Mục Tiêu Của Doanh Nghiệp Của Bạn
Mặc dù một số nền tảng marketing mạng xã hội có nhiều người dùng hơn những nền tảng khác, nhưng không nên dựa vào điều đó mà đưa ra quyết định duy nhất. Nếu không, bạn sẽ không thể đạt được mục tiêu của doanh nghiệp của bạn.
Thay vào đó, hãy điều chỉnh mục tiêu của bạn khi chọn nền tảng marketing mạng xã hội phù hợp. Ví dụ, nếu bạn muốn cung cấp hỗ trợ khách hàng dễ dàng tiếp cận, bạn nên ưu tiên Facebook hơn Instagram.
Hãy lập danh sách các cách thông thường và không thông thường mà mạng xã hội có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn khi xác định mục tiêu của doanh nghiệp.
Dưới đây là một số nền tảng marketing mạng xã hội tốt nhất cho doanh nghiệp hiện nay:
Facebook:
Facebook có hơn 2,8 tỷ người dùng, là mạng xã hội lớn nhất hiện nay. Đây là nơi mọi người kết nối với bạn bè, gia đình và thương hiệu mà họ ủng hộ. Đối với doanh nghiệp, Facebook cung cấp cơ hội để duy trì sự hiện diện và xây dựng nhận thức thương hiệu thông qua nội dung tự nhiên hoặc dịch vụ khách hàng xã hội. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng quảng cáo để tiếp cận khách hàng mới.
Twitter:
Twitter là nền tảng marketing mạng xã hội thường được sử dụng để cập nhật tin tức và sự kiện trực tiếp. Đây cũng là công cụ tốt để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Twitter sử dụng thẻ Hashtag để tổ chức các cuộc trò chuyện xung quanh một từ hoặc cụm từ. Điều này giúp bạn tham gia vào các cuộc trò chuyện phổ biến và tăng cường phạm vi tiếp cận.
Instagram:
Instagram là mạng xã hội phát triển nhanh, đặc biệt ưa thích trong giới trẻ. Nó chủ yếu dựa trên hình ảnh và video, phù hợp cho các doanh nghiệp dựa trên hình ảnh như nghệ thuật, thực phẩm, bán lẻ và làm đẹp. Instagram Stories là một công cụ mạnh để tạo nội dung chia sẻ và tương tác với người theo dõi.
TikTok:
TikTok nổi tiếng với video ngắn. Đây là nền tảng marketing mạng xã hội phù hợp cho các doanh nghiệp dựa trên hình ảnh, đặc biệt là trong các ngành như nghệ thuật, thực phẩm, bán lẻ và làm đẹp. TikTok hướng đến nhóm tuổi trẻ và có thể giúp xây dựng nhận thức thương hiệu trong đối tượng này.
YouTube:
YouTube có hơn 2,3 tỷ người dùng và là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới sau Google. Nền tảng này thích hợp để chia sẻ video chất lượng cao, đặc biệt là về nội dung hướng dẫn. Doanh nghiệp có thể sử dụng YouTube để đưa thương hiệu ra ngoài thị trường và tạo nội dung hấp dẫn để thu hút người xem.
Bước 5: Xây dựng và duy trì chiến lược marketing mạng xã hội
Sau đó, bạn cần xây dựng và duy trì sự nhất quán trong chiến lược tiếp thị số hiệu quả của bạn. Làm điều này sẽ giúp tạo ra hình ảnh thương hiệu độc đáo cho bạn.
Việc thiết lập hướng dẫn thương hiệu là một ví dụ tốt về sự nhất quán. Đảm bảo bạn sử dụng cùng một phong cách và giọng điệu cho tất cả nội dung bạn chia sẻ trong các chiến dịch marketing mạng xã hội để để lại ấn tượng mạnh mẽ với đối tượng mục tiêu của bạn.
Hãy cân nhắc tạo một lịch marketing mạng xã hội và lập kế hoạch cho nội dung bạn sẽ đăng trước thời gian. Cuối cùng, bạn nên duy trì sự sẵn sàng cho nguồn cảm hứng để luôn cập nhật với các xu hướng mới nhất.
Xem thêm: Bước tiến mới của Google: Tăng cường tìm kiếm bằng Generative AI
Bước 6: Xem Xét Đối Thủ Của Bạn
Nghiên cứu mọi thứ về đối thủ của bạn để biết họ đang làm gì. Xác định các nền tảng marketing mạng xã hội mà họ sử dụng, nội dung họ chia sẻ với khách hàng của họ, và cách họ tương tác với khách hàng của họ. Điều này có thể mang lại những thông tin và ý tưởng có thể giúp bạn duy trì tài khoản của mình cạnh tranh và chọn nền tảng marketing mạng xã hội phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
Kết luận
Chọn một nền tảng mạng xã hội phù hợp làm nền tảng marketing mạng xã hội cho doanh nghiệp của bạn có ý nghĩa quan trọng để bạn có thể tương tác, kết nối và giao tiếp với đúng đối tượng mục tiêu và thúc đẩy họ hành động. Việc này sẽ giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu và củng cố sự hiện diện của bạn trực tuyến một cách hiệu quả.
Nguyễn Đình
Bảo
Với tư cách là CEO - The7, chúng tôi cam kết đạt được các mục tiêu tăng trưởng cho doanh nghiệp local và global tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào vì đang quản lý các nhân sự đam mê và tài năng trong lĩnh vực Digital Marketing tạo nên đội ngũ The7. Tất cả các mối quan hệ khách hàng lâu dài của chúng tôi đều dựa trên sự tin tưởng và minh bạch.
Tin vào những gì chúng tôi đã cam kết và tin rằng chúng tôi luôn đồng hành để đem đến những điều tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn thông qua những chiến lược được thiết kế riêng. Hãy đồng hành cùng The7 và cùng chúng tôi tạo ra những kết quả tốt hơn nữa cho doanh nghiệp của bạn.
Bài viết liên quan