fbpx

Dữ liệu khách hàng – Tài nguyên vô tận cho Trade Marketing

Đánh giá

Màn hình display, các chương trình giảm giá, những tờ rơi hay poster quảng cáo đang mất dần sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, chúng vẫn chiếm phần lớn ngân sách marketing, ước tính khoảng 44% ngân sách của toàn công ty.

Trade Marketing lần đầu phổ biến trong ngành FMCG với vai trò như một phương tiện thúc đẩy doanh số và thị phần ngắn hạn tại các điểm bán. Nhưng sau đó, việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng tại điểm bán dần trở thành điều cần thiết cho các công ty sản xuất hàng hóa. Ước tính hơn 200 tỉ đô mỗi năm được chi cho Trade Marketing ở các cửa hàng bán lẻ tại Mỹ. Chi phí cho Trade Marketing đứng thứ 2 sau Cost Of Good Sold trong bảng P&L của công ty, chiếm 20% tổng doanh thu. Và gần 63% các giám đốc điều hành ở các công ty FMCG cho biết, mức chi này không bền vững.

Ngoài ra việc người tiêu dùng chuyển dần sang mua hàng trực tuyến hoặc thông qua các phương thức kỹ thuật công nghệ cao, làm giảm thiểu cơ hội tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng, tương đương với việc mất đi hàng triệu doanh số. Nghiên cứu từ Deloitter, việc mua hàng trực tuyến ảnh hưởng 56 xu trên mỗi 1 đô mua hàng tại các cửa hàng truyền thống, và ảnh hưởng khoảng 2,1 nghìn tỷ đô mỗi năm.

Các nhà sản xuất đang dần chuyển dịch chi phí cho Trade Marketing sang các chương trình khuyến mãi trực tuyến; các nhà bán lẻ, đại lý phân phối cũng tập trung vào các phương tiện truyền thông trực tuyến, email, di động, nhưng kết quả là chiến lược marketing vẫn đi sai lệch và kém hiệu quả. Đã đến lúc cần tìm một chiến lược mới để liên kết và hợp tác, nên nhìn nhận vào thứ quan trọng nhất và giá trị hơn cả doanh thu đó chính là dữ liệu khách hàng.

Theo quan niệm truyền thống, doanh nghiệp thường nghĩ rằng tài sản cơ bản của họ là các sản phẩm vật chất, và nó không liên quan đến các thông tin về khách hàng. Nhưng ngày nay, với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, các doanh nghiệp truyền thống đang phải cạnh tranh với những công ty có một nguồn tài sản khổng lồ hơn cả vật chất. Nguồn tài sản đó được xây dựng trên nền tảng dữ liệu khách hàng, cho phép các công ty đó liên tục khám phá, thực hiện và tạo ra nhu cầu cho người tiêu dùng.

Sự thành công không tưởng của Amazon không nằm ở việc họ cung cấp cho người mua những sản phẩm tốt nhất. Mà thay vào đó, Amazon tận dụng từng dữ liệu khách hàng để lại tạo ra những trải nghiệm mua sắm mới và tiện lợi nhất có thể cho khách hàng. Thông qua các tương tác trên website, Amazon rút ra những nhu cầu cũng như thói quen, hành trình mua sắm của khách hàng và các lý do khiến họ muốn mua sản phẩm đó.

Thị trường đang biến đổi từng ngày, nhưng ngoài kia vẫn có số đông nhà cung cấp và bán lẻ đang chiến đấu với khuyến mãi tăng giảm giá và các màn hình display. Theo khảo sát từ Gartner từ năm 2017 đến 2018, 1/3 các CMO sẽ cắt giảm hoặc đóng băng chi phí marketing, trong đó ngành bán lẻ sẽ chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất.

Các đế chế như Amazon, Walmart hay L’Oreal hầu như đều tận dụng tất cả các dữ liệu online và offline để thấu hiểu một cách toàn diện hơn về hành vi của người tiêu dùng. Các dữ liệu này đều có thể thu thập được từ các nhà bán lẻ và nhà cung cấp. Việc thu thập dữ liệu và ứng dụng chúng mang lại sức ảnh hưởng sâu rộng hơn những chiến dịch Trade Marketing thông thường.

Để cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường, cần có chiến lược Trade khác đi và độc đáo hơn. Bằng cách kết hợp các mối quan hệ đối tác trong việc sử dụng dữ liệu của nhau, các chủ doanh nghiệp và Trade Marketer có thể mở rộng thúc đẩy các chiến lược kinh doanh thông minh hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo ra cam kết giá trị hơn, mở ra dòng doanh thu mới.

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO - The7, chúng tôi cam kết đạt được các mục tiêu tăng trưởng cho doanh nghiệp local và global tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào vì đang quản lý các nhân sự đam mê và tài năng trong lĩnh vực Digital Marketing tạo nên đội ngũ The7. Tất cả các mối quan hệ khách hàng lâu dài của chúng tôi đều dựa trên sự tin tưởng và minh bạch.

Tin vào những gì chúng tôi đã cam kết và tin rằng chúng tôi luôn đồng hành để đem đến những điều tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn thông qua những chiến lược được thiết kế riêng. Hãy đồng hành cùng The7 và cùng chúng tôi tạo ra những kết quả tốt hơn nữa cho doanh nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Facebook

/

23 Tháng Chín, 2022

Hướng dẫn chọn loại quảng cáo Facebook phù hợp với mục tiêu tiếp thị

Đánh giá Khi bắt đầu một chiến dịch quảng cáo facebook, chúng ta cần xác định rõ ràng mục tiêu đạt được. Để thực hiện trơn tru công đoạn thiết...

Facebook

/

23 Tháng Chín, 2022

Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook cập nhất mới nhất 2022

Đánh giá Làm sao để chạy quảng cáo facebook tiếp cận chính xác phân khúc khách hàng mục tiêu để tạo ra chuyển đổi giá trị? Cách đo lường chỉ...

Digital Marketing

/

22 Tháng Chín, 2022

Marketing tổng thể là gì? Vai trò, cách lập kế hoạch 2022

4.7/5 - (4 bình chọn) Marketing tổng thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Đồng thời hình thức này còn tiết kiệm chi phí, mang...

Google Ads

/

21 Tháng Chín, 2022

SEO hay Quảng cáo Google Adwords nên chọn chiến dịch nào?

Đánh giá SEO hay quảng cáo google adwords là hai hình thức marketing hiện đang được rất nhiều người sử dụng hiện nay. Bằng cách này, nhà quảng cáo có...

Google Ads

/

21 Tháng Chín, 2022

15 Kinh nghiệm chạy quảng cáo Google đạt hiệu quả tối ưu

Đánh giá Chạy quảng cáo google không còn là một khái niệm xa lạ ở thời đại công nghệ 4.0 này, đặc biệt là lĩnh vực marketing. Để đạt được...

Google Ads

/

21 Tháng Chín, 2022

Cách viết mẫu quảng cáo Google Adwords chi tiết từ A-Z

Đánh giá Công nghệ phát triển kèm theo việc quảng cáo có nhiều hình thức hiện đại hơn. Thực tế cho thấy đã có rất nhiều người lựa chọn sử...