fbpx

Sự khác biệt giữa Gen Y và Gen Z dưới góc nhìn marketing

4/5 - (4 bình chọn)

1. Sự khác biệt về công nghệ và tiền bạc 

# Công nghệ: 

Gen Y 
Sinh ra trong thời đại công nghệ chưa phát triển 
Sử dụng đầu DVD để phát phim, video ca nhạc 
Máy tính cồng kềnh và kết nối internet có dây. 
Gen Z
Sống trong thời điểm công nghệ đã thay đổi vượt bậc
Tiếp xúc nhiều với các công nghệ 4.0 hiện đại 
Sử dụng điện thoại thông minh, ipad 
Laptop cá nhân và kết nối mạng không dây (wifi)

Chính vì sự khác biệt này, giữ gen Y và gen Z sẽ có những cách nhìn nhận vấn đề khác nhau. Chúng ta có thể hiểu Gen Y đang trong giai đoạn hòa nhập cùng công nghệ nhưng gen Z là thế hệ đã và đang tiếp xúc với các công nghệ hiện đại ngay từ đầu. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nhận thức và hành vi tiêu dùng của mỗi đối tượng. 

Sự khác biệt giữa gen Y và gen z về cách tiếp cận công nghệ và kinh tế

# Nền kinh tế:

Gen Y và Gen Z đều có những suy nghĩ và hành vì sử dụng tiền bạc khác nhau. Trong khi cả hai đều quan tâm đến tài chính của họ và đầu tư vào những khoản có thể cải thiện bản thân, ví dụ như giáo dục, và học ở ngôi trường đại học tốt hơn.

Nếu đang muốn lập một chiến lược bán hàng cho Gen Y, Gen Z bạn cần lưu ý sự khác biệt như sau: 

  • Gen Y chỉ mua sản phẩm của bạn, khi bạn có thể nêu những điểm nổi bật, thú vị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. 
  • Gen Z sẽ mong muốn nhận được các sản phẩm có giá trị hoặc thiết thực với họ trong cuộc sống hàng ngày. 

2. Sở thích mua sắm trên điện thoại hơn 

Những năm gần đây, chúng ta có thể thấy rằng con người đã hoàn toàn phụ thuộc vào  internet và các phương tiện truyền thông xã hội. Theo một thống kê từ “Think With Google” cho thấy: Mỗi ngày, gen Y dành khoảng 7,5 giờ để online trong khi Gen Z có thể lướt web trong gần 10 giờ. Theo Think With Google , Gen Z đặc biệt dành nhiều thời gian cho điện thoại. Khoảng 71% thanh thiếu niên Gen Z sử dụng thiết bị di động để xem video, trong khi 51% sử dụng điện thoại di động để lướt các kênh mạng xã hội. 

Không bỏ lỡ cơ hội khi mà mạng xã hội đang dần lan tỏa khắp nơi, các doanh nghiệp đã nhanh chóng chèn thêm các quảng cáo của mình vào các kênh. Điều này giúp đáp ứng ngay những điều mà người dùng đang tìm kiếm, hoặc gợi mở cho người xem những nhu cầu mới. Những năm gần đây, sự phát triển của thương mại điện tử đã làm gia tăng nhu cầu mua hàng online. Người trẻ trở nên thích mua sắm trực tuyến hơn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng tận dụng các trang mạng xã hội làm nơi kinh doanh mua bán. 

3. Nền tảng sử dụng mạng xã hội giữa gen Y và Z là khác nhau 

Gen y và gen z có sự khác biệt về cách sử dụng mạng xã hội

Trong khi thế hệ trước sử dụng nhiều về yahoo, blog 360, ola, zingme,… Thì hiện nay các nền tảng mạng xã hội đang làm mưa làm gió chính là: Facebook, Instagram, LinkedID, Twitter,… Trong khi đó, Gen Z được khoanh vùng là có độ yêu thích các nền tảng mạng xã hội từ video hơn: Tik tok, snapchat, youtube, instargam,… 

Trong cuộc khảo sát Business Insider, cho thấy TikTok là một trong những mạng xã hội phát triển nhanh nhất do bùng nổ người dùng Gen Z trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, YouTube cũng là một mạng xã hội mà cả hai thế hệ đang sử dụng nhiều nhất. Đến năm 2018, Youtube đã đạt lượng tăng 59% tương tác với thế hệ Gen Z.

Mặc dù cả 2 thế hệ đều có những điểm khác nhau về nền tảng sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây, gen Y xem video trực tuyến trong 2,4 giờ mỗi ngày trong khi Gen Z trung bình 3,4 giờ.  

Vậy nên, nếu muốn có được sự thu hút sự chú ý từ cả Gen Z hoặc Gen Y, các doanh nghiệp nên tạo ra các video để khách hàng có thể chiêm ngưỡng và trải nghiệm bằng những hình ảnh sống động nhất. Với sự phát triển của quảng cáo bằng video như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể tạo nên sự thu hút với các thế hệ.  

4. Gen Y chú ý đến các quảng cáo trong thời gian dài hơn 

Mặc dù có cùng sở thích xem video để trải nghiệm sản phẩm nhưng Gen Y lại mất nhiều thời gian để chú ý đến quảng cáo. Trong khi gen Y sẽ chú ý đến nội dung video trong 12 giây thì Gen Z sẽ chỉ tập trung vào nó trong 8 giây . Hơn nữa, Gen Z thích nội dung video nhanh hoặc dạng ngắn, như của Snapchat hoặc Instagram Stories.Gen Y lại thích những video có nội dung dạng dài chi tiết và nhiều phần hơn. 

Ngoài ra, theo nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng 87% thế hệ Z ưa chuộng quảng cáo hay nội dung quảng cáo mà nó chỉ ra được người dùng thực sự đang quan tâm đến sản phẩm. Khi nó so sánh với thế hệ gen Y, con số này chỉ có 37%.

Một điều thú vị hơn, gen Z đã chủ động từ chối các chiến thuật quảng cáo truyền thống. Có 84% người dùng Gen Z có suy nghĩ bỏ qua quảng cáo video càng nhanh càng tốt và có tới 65% người dùng còn lại đã tải các trình duyệt chặn quảng cáo trên thiết bị di động và máy tính. 

5. Kết luận:

+ Kế hoạch marketing cho gen Y:

Nếu muốn thực hiện video hoặc các nội dung quảng cáo cho gen Y, bạn nên tập trung vào độ chi tiết và thể hiện được những điểm nổi bật của sản phẩm dịch vụ. Điều này sẽ làm cho người tiêu dùng gen Y,  thích thú và tập trung hơn. 

Những kênh mạng xã hội bạn có thể tập trung để phát triển chiến lược của doanh nghiệp: Facebook, YouTube hoặc Instagram,…

+ Kế hoạch marketing cho gen Z:

Gen Z thích sử dụng video để tìm hiểu về các sản phẩm và cũng dành phần lớn thời gian trực tuyến trên điện thoại di động. Vì vậy, hãy đảm bảo dung lượng video của bạn thực hiện là ở dạng ngắn và nội dung được tối ưu nhất. 

Những mạng xã hội bạn có thể đầu tư vào nếu khách hàng của bạn là Gen Z: Instagram, YouTube, TikTok, Snapchat. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn những người có tầm ảnh hưởng lớn để quảng bá, review sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Bài viết liên quan

Content marketing

/

24 Tháng Sáu, 2022

NHỮNG LOẠI THIẾT KẾ WEBSITE TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG – The7

Đánh giá Các loại website hiện nay không những yêu cầu thiết kế ấn tượng mà còn cần tương thích với kích thước màn hình điện thoại. Những dạng thiết...

Content marketing

/

17 Tháng Sáu, 2022

Từ A – Z cách viết Content Marketing hấp dẫn và thu hút người dùng – The7

Đánh giá Content là yếu tố nòng cốt đối với các công ty/doanh nghiệp trực tuyến. Cách viết Content Marketing thu hút là điều mà bất kỳ nhà tiếp thị/...

Content marketing

/

17 Tháng Sáu, 2022

Bỏ túi 9 dạng Content Facebook “gây sốt” thời gian qua – The7

Đánh giá Bạn là một “dân” Content Marketing chuyên nghiệp với nhiều ý tưởng hay ho nhưng tỉ lệ tiếp cận người dùng vẫn còn ít ỏi? Đừng vội nản!...

Content marketing

/

16 Tháng Sáu, 2022

Giải đáp Content Marketing là gì? Cập nhật 45 xu hướng Content mới nhất 2022

Đánh giá Hầu hết các hoạt động tiếp thị ngày nay đều cần đến một chiến lược Content Marketing hiệu quả mới có thể thu hút được sự quan tâm...

Content marketing

/

15 Tháng Sáu, 2022

Cách viết Content Facebook thu hút khách hàng – The7

Đánh giá Facebook được đánh giá là nơi lý tưởng giúp bạn tăng độ nhận diện và tiếng tăm cho thương hiệu cá nhân hoặc công ty/doanh nghiệp. Đây còn...

Content marketing

/

15 Tháng Sáu, 2022

7 bước nhanh gọn xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn) Nắm vững 7 bước xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả mà The7 cung cấp dưới đây phần nào gia tăng tính nhận diện...