Các xu hướng “Social Commerce” hàng đầu cho năm 2021 cần theo dõi

Với rất nhiều người phải dành thời gian bị nhốt trong bong bóng trong năm 2020, nhờ vào COVID-19 đáng sợ, không có gì ngạc nhiên khi có một sự gia tăng lớn trong Thương mại điện tử và Thương mại xã hội. Và điều này, trong tất cả các xác suất, là một sự thay đổi mô hình. Mọi người cảm thấy mua sắm an toàn hơn khi kết thúc điện thoại và họ nhận thấy rằng nó cũng có thể giúp họ tiết kiệm đáng kể thời gian (và thường là tiền bạc).

Với thương mại xã hội (Social Commerce), người tiêu dùng có thể kết hợp việc mua sắm với các tài khoản xã hội của họ và vẫn liên lạc với bạn bè và gia đình khi họ mua sắm. Họ không phải lái ô tô ra khỏi nhà để xe, dành thời gian kẹt xe, đậu trong một bãi đậu xe vô hồn, rồi đi lang thang quanh trung tâm mua sắm với hàng ngàn người lạ (lúc nào cũng lo lắng không biết người đó có hắt hơi bên cạnh hay không. có COVID-19).

Tuy nhiên, thế giới mua sắm trực tuyến đang thay đổi nhanh chóng và thương mại xã hội là một biến thể tương đối gần đây của nó. Nó đã giúp các mạng xã hội nhận ra sự xuất hiện của nó và giúp kích hoạt hoạt động mua sắm trên nền tảng của họ dễ dàng hơn.

Thương mại xã hội có nghĩa là gì?

Ý tưởng đằng sau thương mại xã hội rất đơn giản. Nó liên quan đến việc các thương hiệu sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để bán hàng hóa hoặc dịch vụ của họ, thay vì dựa vào một trang Thương mại điện tử độc lập. Mọi thứ không hoàn toàn rõ ràng trong thực tế, vì thương mại xã hội thường bao gồm việc bán các sản phẩm được quảng bá trên phương tiện truyền thông xã hội có liên kết với một cửa hàng Thương mại điện tử độc lập.

Tại sao Thương mại Xã hội lại quan trọng?

“Vị trí” là một thành phần thiết yếu của thương mại xã hội. Nó tận dụng bằng chứng xã hội. Theo nhiều cách, thương mại xã hội có hầu hết các lợi ích của tiếp thị người có ảnh hưởng – mà không cần làm việc với những người có ảnh hưởng.

Sự khác biệt giữa Thương mại Xã hội và Thương mại Điện tử là gì?

Hai hình thức thương mại trực tuyến rất giống nhau. Thật vậy, bạn có thể dễ dàng nghĩ về thương mại xã hội như một hình thức chuyên biệt của Thương mại điện tử. Về mặt kỹ thuật, Thương mại điện tử xảy ra trên một trang web mà bạn đã xây dựng một cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, bán hàng thương mại xã hội xảy ra trên phương tiện truyền thông xã hội. 

Tuy nhiên, các định nghĩa khá linh hoạt và bạn có thể mở rộng ý nghĩa của thương mại xã hội để bao gồm tất cả các hoạt động bán hàng được hỗ trợ bởi phương tiện truyền thông xã hội. Với định nghĩa rộng hơn này, bạn sẽ bao gồm doanh số bán hàng do quảng cáo trên mạng xã hội, ngay cả khi mọi người theo liên kết trong quảng cáo đến cửa hàng trực tuyến chính của bạn.

Tuy nhiên, vào năm 2020, đã có một sự gia tăng đáng kể trong thương mại xã hội xảy ra trên các mạng truyền thông xã hội, với việc mọi người mua hàng mà không cần rời khỏi tài khoản xã hội của họ. Sự xuất hiện của Facebook Stores đã giúp điều này.

Nội dung do người dùng tạo trở thành tiếp thị cần thiết

Bản chất của mạng xã hội liên quan đến việc mọi người giao tiếp và chia sẻ thông tin. Mặc dù theo một số cách, điều này có vẻ trái ngược với thương mại xã hội, nhưng không có vấn đề gì, miễn là các thương hiệu tránh quảng cáo trắng trợn.

Tất nhiên, các thương hiệu đã quảng cáo trên mạng xã hội trong nhiều năm. Mọi người chấp nhận Quảng cáo Facebook như một phần hợp pháp của nền tảng hiện nay. Nhưng những thương hiệu thành công nhất không tạo ra những quảng cáo trông giống như những quảng cáo truyền thống. Chúng tinh tế hơn và ít “trực diện” hơn. Các thương hiệu có xu hướng cung cấp thông tin hữu ích và có liên quan về sản phẩm để cung cấp giá trị cho những người được cung cấp các quảng cáo này. Bất cứ điều gì giống với quảng cáo truyền thống đều có xu hướng bị người dùng mạng xã hội xa lánh và phớt lờ.

Nội dung do người dùng tạo (UGC) đã tỏ ra rất có lợi cho các thương hiệu trong những năm gần đây và điều này sẽ còn trở nên nhiều hơn nữa trong những năm tới. Nó giúp người dùng mạng xã hội cảm thấy rằng họ đang làm việc với một thương hiệu, không chỉ đơn thuần là được cung cấp thông điệp. Mọi người có nhiều khả năng chia sẻ tin nhắn có chứa UGC, điều này giúp tăng phạm vi tiếp cận của chiến dịch tiếp thị xã hội.

Ưu điểm khác của UGC là nó thay đổi nhận thức của mọi người. Nó không chỉ là một thương hiệu cắm vào chính nó. Nội dung này được tạo ra bởi một số người được coi là trung lập và do đó đáng tin cậy hơn. Nó ngụ ý mức độ tin cậy cao.

Chatbots và Thương mại xã hội Thông qua các ứng dụng nhắn tin trở thành nơi phổ biến

Mạng xã hội tập trung rất nhiều vào cuộc trò chuyện. Đây là một lý do tại sao các ứng dụng nhắn tin, chẳng hạn như WhatsApp và Facebook Messenger, đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Không giống như hầu hết các hình thức truyền thông xã hội khác, ứng dụng nhắn tin có lợi thế là cho phép các cuộc trò chuyện trong thời gian thực.

Tất nhiên, có ai đó ngồi trên ứng dụng nhắn tin cả ngày có thể nằm ngoài khả năng của nhiều doanh nghiệp. Đây là nơi mà các chatbot, tận dụng tối đa các khả năng của AI, lên hàng đầu. Các chatbot hiện đại có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi thông thường. Họ có thể “nói” với mọi người và tiếp tục các cuộc trò chuyện tự nhiên.

Mở rộng việc sử dụng AI. ML và AR

Trí tuệ nhân tạo (AI), Machine learning – Học máy (ML) và Augmented reality – Tương tác thực tế ảo (AR) đều đang cải thiện theo thời gian. Các thương hiệu đang nhận thấy rằng tất cả chúng đều có thể giúp cải thiện khả năng tham gia vào thương mại xã hội. Chúng ta đã thấy ở trên cách AI có thể làm cho chatbot có thể sử dụng được và cách chúng có thể thực hiện một cuộc trò chuyện hợp lý với người mua tiềm năng.

Có lẽ ví dụ tốt nhất về AR trên mạng xã hội vào lúc này là trên Instagram, nơi bạn có thể sửa đổi giao diện môi trường xung quanh trên màn hình. TikTok có các khả năng tương tự để trợ giúp với các video bạn tạo.

Các thương hiệu đã sử dụng AR để cho phép bạn trang trí ảo cho ngôi nhà của mình bằng cách “thêm” các sản phẩm mới vào phòng của bạn, sử dụng camera trong điện thoại của bạn.

Một cách khác mà các công ty sử dụng AI là tạo ra một quy trình thanh toán tự động. Ví dụ: nếu một công ty sử dụng Facebook Shop, họ có thể sử dụng Jumper.ai . Điều này giúp bạn tạo cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng và trò chuyện với họ trong suốt quá trình mua hàng.

Công nghệ giọng nói được sử dụng thường xuyên hơn

Nhiều Millennials và những người trong Thế hệ Z thích tìm kiếm bằng giọng nói. Họ tránh gõ bất cứ nơi nào có thể. Cả Android và Apple đều bao gồm công nghệ giọng nói trong các thiết bị của họ và chúng ngày càng trở nên tinh vi hơn với mỗi lần lặp lại. Ngoài ra, các thiết bị độc lập, chẳng hạn như Amazon Alexa và Google Home, đang trở nên phổ biến hơn. 

Nhiều người thích tìm kiếm bằng công nghệ giọng nói cũng sẵn sàng mua các mặt hàng sử dụng công nghệ giọng nói tương tự. Các thương hiệu cần có khả năng tương tác với công nghệ giọng nói. Điều này có thể đơn giản như bạn có thể nghe một tin nhắn thoại để lại trên Facebook Messenger.

Phát trực tiếp sẽ ngày càng phổ biến

Một tác dụng phụ của năm hỗn loạn năm 2020 là việc sử dụng tính năng phát trực tiếp nhiều hơn, cho dù là cho một nhóm được chọn qua một ứng dụng như Zoom hay cho một lượng lớn khán giả hơn, qua Facebook Live, Twitch hoặc một trong nhiều ứng dụng phát trực tuyến khác. Băng thông Internet đã được cải thiện trong những năm gần đây và nhiều người hiện có thiết bị để tận dụng sự phổ biến của phát trực tiếp.

Cả công ty và những người có ảnh hưởng làm việc thay mặt họ đã phát hiện ra bạn có thể dễ dàng sử dụng tính năng phát trực tiếp để quảng bá ưu điểm và lợi ích của sản phẩm như thế nào. Bạn có thể nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng ở mọi giai đoạn của chu kỳ bán hàng, từ các luồng chung làm nổi bật tầm quan trọng của một ngành đến các luồng tập trung vào lợi ích sản phẩm cụ thể và thậm chí cả các luồng cung cấp dịch vụ khách hàng cho khách hàng hiện tại.

Và tất nhiên, bạn có thể kết hợp phát trực tiếp với quảng cáo xã hội nơi mọi người có thể mua trong ứng dụng. Ví dụ: bạn có thể tổ chức một luồng Trực tiếp trên Facebook quảng bá lợi ích của sản phẩm và có Quảng cáo trên Facebook Marketplace trong nguồn cấp dữ liệu của những người cùng xem luồng trực tiếp của bạn.

Phát trực tiếp đã trở nên đặc biệt phổ biến đối với thương mại xã hội ở Trung Quốc. Bạn có thể tìm thấy nó trên các thị trường trực tuyến như Taobao, thuộc sở hữu của Alibaba.

Thị trường mạng xã hội chuyên biệt sẽ tiếp tục giúp mở rộng thương mại xã hội

Một số mạng xã hội lớn đã cải thiện khả năng tham gia vào thương mại xã hội trên trang web của họ, chẳng hạn như Ghim có thể mua trên Pinterest, Cửa hàng trên Facebook và Mua sắm trên Instagram. Tuy nhiên, các thị trường mạng xã hội chuyên biệt cũng đang trở nên trực tuyến.

Hiện tại, điều này là phổ biến nhất ở Trung Quốc. Ví dụ, Pinduoduo là nền tảng Thương mại điện tử tương tác lớn nhất ở Trung Quốc. Nó khuyến khích mạnh mẽ việc sử dụng thương mại xã hội. Trải nghiệm người dùng của nó được cố định xung quanh duyệt và tương tác, thay vì mô hình khám phá dựa trên tìm kiếm có chủ ý truyền thống hơn. Nó khuyến khích người tiêu dùng thành lập “đội” ít nhất hai người để có được mức giá thấp hơn.

Một trong những lý do thành công của Pinduoduo là nó sử dụng nền tảng WeChat mini. Và đây chỉ là một cửa hàng làm như vậy. Các nền tảng WeChat mini đã tạo điều kiện rất nhiều cho sự phát triển của thương mại xã hội ở Trung Quốc, có khả năng mở rộng vào năm 2021.

Các sản phẩm giá rẻ sẽ bán chạy trên các nền tảng xã hội vào năm 2021

Cho đến nay, mọi người có xu hướng mua các mặt hàng giá rẻ thông qua tài khoản xã hội của họ hơn là mua các mặt hàng đắt tiền hơn. Và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Điều này thật ý nghĩa. Bạn không quá muốn mua những món đồ đắt tiền. Bạn có nhiều khả năng muốn thực hiện nghiên cứu của chúng tôi trước và có thể thử xem sản phẩm trong cửa hàng hơn là mạo hiểm mua thứ gì đó không đáp ứng nhu cầu của bạn.

Ngoài ra, vì thương mại xã hội vẫn còn mới, nó có vẻ rủi ro đối với một số người và trong khi họ có thể chuẩn bị mua một món đồ trang sức trị giá 20 đô la, họ ít có khả năng mua một chiếc nhẫn kim cương chính hãng trên trang mạng xã hội. 

Thương mại xã hội và nền tảng thương mại điện tử sẽ tích hợp nhiều hơn

Nhiều nền tảng Thương mại điện tử đã nhận ra sự phổ biến của thương mại xã hội và bắt đầu tích hợp cả hai nền tảng này. Ví dụ: Shopify hiện giúp bạn bán trực tiếp trên Pinterest bằng cách sử dụng Ghim có thể mua . Shopify cũng cho phép bạn liên kết với cả Instagram và Facebook và bán hàng cho cả hai kênh đó. Việc tích hợp giúp bạn mang giao diện cửa hàng Shopify lên Facebook Shop của bạn.

Nguồn: advertisingvietnam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.