10 TRÀO LƯU TRÊN MẠNG XÃ HỘI DÀNH CHO NHỮNG NHÀ QUẢNG CÁO TRONG NĂM 2021

Tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội là một trong những chiến lược tiếp thị quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử. Đòi hỏi bạn phải sử dụng rất nhiều chiến lược truyền thông hơn là chỉ mở một vài tài khoản trên mạng xã hội và mong đợi rằng khách hàng mục tiêu sẽ tự tìm đến mình. Thêm vào đó, bạn cũng cần hiểu các xu hướng truyền thông xã hội mới nhất.

Tác động của thương mại xã hội đến các chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội đang ngày càng gia tăng, chúng ta sẽ đi sâu vào mười xu hướng truyền thông xã hội mà mọi nhà tiếp thị nên biết vào năm 2021. Những kiến thức quan trọng này chắc chắn sẽ cho doanh nghiệp chuyên về thương mại điện tử đạt được những mục tiêu trong năm 2021.

1. Sự phổ biến của Memes trên mạng xã hội

Xu hướng đầu tiên không hẳn là mới và bạn cũng không cần phải am hiểu về mạng xã hội để có thể bắt được trào lưu này.

Trend Memes đã nhanh chóng phổ biến trong những tháng gần đây. Việc sử dụng và đề cập của Memes đã tăng từ 19,8 triệu vào tháng 8 năm 2019 lên 24,9 triệu vào tháng 7 năm 2020, đánh dấu mức tăng 26% chỉ trong một năm (Talkwalker, 2020).

Có lẽ vô tình, việc sử dụng nó đạt đỉnh vào tháng 4 với 28 triệu. Đó là khi việc khóa mạng được áp dụng và người dùng internet chuyển sang sử dụng mạng xã hội để đánh giá cao tính xã hội của họ.

Trên thực tế, gần 9 phần 10 (88,1 phần trăm) người dùng mạng xã hội ở Mỹ cho biết họ đã dành ít nhất nửa số thời gian của họ trên mạng xã hội mỗi ngày trong thời gian phong tỏa bởi đại dịch coronavirus.

Với tình hình hiện tại thì dự kiến việc phong tỏa sẽ còn tiếp tục kéo dài đến năm 2021 nhiều khả năng Meme sẽ tiếp tục xu hướng trên mạng xã hội. Là chủ sở hữu doanh nghiệp, đây chắc chắn là điều cần xem xét đưa vào chiến lược truyền thông xã hội của bạn

2. Bắt đầu kiếm tiền bằng Streaming trên mạng xã hội.

Start Profiting From Your Social Media Videos

Phát trực tuyến (Video Streaming) là một trong những lĩnh vực đã chứng kiến ​​sự gia tăng nhu cầu. Với giá trị thị trường khổng lồ là 42,9 tỷ đô la vào năm 2019, ngành công nghiệp này dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 20,4 phần trăm từ năm 2020 đến năm 2027 (Grand View Research, 2020).

Xu hướng mua sắm qua Video streaming đã gây bão ở Trung Quốc gần đây với việc người tiêu dùng ở đó đổ xô đến các phiên mua sắm trực tuyến trong thời gian bị phong tỏa. Hơn bốn triệu phiên mua sắm trực tiếp đã được tổ chức chỉ trong Quý 1 năm 2020 (Techcrunch, 2020).

Nếu bạn cho rằng đây chỉ là một xu hướng thoáng qua, hãy suy nghĩ lại. Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba cho biết họ có kế hoạch tuyển dụng và đào tạo những người có ảnh hưởng đến video để bán được nhiều hàng hơn thông qua AliExpress, một dấu hiệu cho thấy hoạt động mua sắm qua video trực tiếp vẫn tồn tại trong thời gian dài.

Instagram cũng đang tăng cường khả năng video của mình khi lượt xem các video trực tiếp của nó đã tăng 70% từ tháng 2 đến tháng 3.

Để khuyến khích việc tạo video, công ty hiện cho phép hiển thị quảng cáo trước các video dạng dài trên dịch vụ IGTV (Instagram TV) của mình, với 55% doanh thu đó sẽ thuộc về người sáng tạo (SCMP, 2020).

3. Trào lưu trên mạng xã hội ngày càng phổ biến

Social Media Trends: Niche Platforms Growing in Popularity

Chắc chắn, Facebook vẫn là ông vua truyền thông xã hội. Khi được thực hiện tốt, quảng cáo Facebook có thể là một kênh tiếp thị sinh lợi nhiều nhất. Nhưng các xu hướng social media mới nhất cho thấy có những nền tảng mới nổi – mặc dù nhỏ hơn – đáng được chú ý hơn.

TikTok là một trong những nền tảng như vậy. Thời gian toàn cầu dành cho TikTok đã tăng 210% so với cùng kỳ vào năm 2019, do nỗ lực mở rộng cơ sở người dùng và tăng thời gian của người dùng (App Annie, 2020). Trên thực tế, gần một nửa (44%) tổng số lượt tải xuống của TikTok đã xảy ra vào năm 2019. Không có gì ngạc nhiên khi có rất nhiều doanh nghiệp đang đăng ký và khám phá các cách để tăng vọt tốc độ tăng trưởng TikTok của họ.

Một nền tảng thích hợp khác đang ngày càng phổ biến là Reddit. Mặc dù nó đã tồn tại được 15 năm, với sự nổi tiếng của Facebook và Instagram, nó hiếm khi được coi là một kênh tiếp thị quan trọng. Nhưng đây là nơi các xu hướng truyền thông xã hội mới nhất chứng minh điều ngược lại.

Reddit đã chứng kiến ​​một sự thúc đẩy lớn vào năm 2019. Số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên Reddit đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái lên 430 triệu người và số lượt xem hàng tháng của nó cũng chứng kiến ​​mức tăng 53%. Đây đều là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy các thương hiệu cần phải xem xét nghiêm túc việc đưa Reddit trở thành một phần trong kế hoạch năm 2020 của họ.

4. Social Media Stories

Social Media Stories Are Not Going Anywhere

Nếu bạn đang xem xét tiếp thị bằng tính năng story trên mạng xã hội thì hãy bắt đầu từ Facebook, hoặc là Instagram, có thể bạn sẽ phải chú ý đến xu hướng tiếp thị mới này.

Tính năng câu chuyện cho cả ba nền tảng được đề cập ở trên, tất cả đều thực sự nằm dưới cái ô lớn của Facebook, cho phép người dùng đăng một bản cập nhật trong thời gian giới hạn sẽ biến mất sau 24 giờ.

Mặc dù tất cả các tính năng này đều được ra mắt cách đây chưa đầy 5 năm, nhưng nó đã được chứng minh là một trong những xu hướng truyền thông xã hội đang phát triển phổ biến hơn đối với người dùng và con số tăng trưởng của chúng chắc chắn cho thấy rằng họ luôn sẵn sàng.

Người dùng hoạt động hàng ngày đạt gần nửa tỷ người trên cả 2 nền tảng vào năm 2019 (TechCrunch, 2019). Cụ thể hơn, lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Instagram Stories đã tăng gấp 5 lần từ 100 triệu vào năm 2016 lên 500 triệu vào năm 2019. 

Đối với Facebook story, lượng người dùng hoạt động hàng ngày của nó tăng hơn gấp ba lần từ 150 triệu trong năm 2018 lên 500 triệu vào năm 2019

5. Sự gia tăng về thông tin sai lệch trong thời đại kỹ thuật số

Mạng xã hội là một con dao hai lưỡi. Mặc dù ngày càng có nhiều người tin tưởng vào nó như một nguồn tin tức, nhưng chính điều này đã khiến nó trở nên nguy hiểm như vậy.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy thông tin kỹ thuật số bị sai lệch thông tin về trên mạng xã hội đã gia tăng kể từ tháng 2 năm 2020 (Talkwalker, 2020). Tại ảnh hưởng bởi COVID-19 khi mọi người dành nhiều thời gian vào mạng xã hội để tìm hiểu thêm về nó và nhận thông tin cập nhật mới nhất về đại dịch.

Một số nền tảng truyền thông xã hội có các biện pháp để ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai lệch. Twitter, chẳng hạn, đã thêm nhãn cảnh báo vào các tweet bao gồm nội dung “tổng hợp và bị thao túng”.

Bất chấp những biện pháp này, việc kiểm soát thông không đúng trên mạng xã hội luôn là một vấn đề nan giải và có thể sẽ tiếp tục như vậy khi chúng ta bắt đầu vào năm 2021.

6. Xu hướng bán hàng online đang là xu hướng trong tương lai

Social Commerce Is the Future

Nếu xu hướng trên mạng xã hội trước đây vẫn chưa thuyết phục bạn về sức mạnh của thương mại điện tử trên mạng xã hội, thì thông tin dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn: 55,2% tất cả người dùng Internet thế hệ Z ở Hoa Kỳ cho biết các giao dịch mua thời trang gần đây của họ được truyền cảm hứng từ các nội dung trên mạng xã hội.

Nói chung, có thể nói rằng hơn một nửa số người dùng internet trong độ tuổi từ 14 đến 34 gần đây đã mua một mặt hàng liên quan đến thời trang nhờ mạng xã hội.

Với những xu hướng trên mạng xã hội ở trên, bạn sẽ không muốn đánh mất lợi ích của thương mại xã hội đối với doanh nghiệp của mình. Rốt cuộc, đối thủ cạnh tranh của bạn có thể đã làm như vậy – gần ba trong số mười doanh nghiệp cho biết họ đã triển khai kế hoạch bán hàng online hoặc đang nghĩ đến việc làm như vậy trong 12 tháng tới (Hootsuite, 2019).

7. Vấn đề xác thực trong tiếp thị truyền thông xã hội

Authenticity Matters in Social Media Marketing

Để nhắc lại thêm điểm trước đó về nội dung do người dùng tạo, đây là thống kê nêu bật tầm quan trọng của tính xác thực trên mạng xã hội hay còn được gọi là dấu tích xanh.

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng coi tính xanh là một yếu tố quan trọng trong việc xác định sẽ thích và ủng hộ thương hiệu nào. Thống kê cho thấy 90% người tiêu dùng ngày nay ưu tiên dấu tích xanh của các thương hiệu, tăng từ 86% vào năm 2017 (Stackla, 2019).

Tính xác thực cũng đặc biệt quan trọng đối với thế hệ trẻ – đặc biệt là Thế hệ Z và Millennials. Tuy nhiên, dường như có một khoảng cách giữa loại nội dung mà người tiêu dùng thưởng thức và những gì các thương hiệu xuất bản. Mặc dù hơn 90% các nhà tiếp thị tin rằng họ đang tạo ra nội dung mang tính xác thực cao cho người tiêu dùng. 

Cùng lúc đó 51% tổng số người tiêu dùng cho rằng chưa đến một nửa số thương hiệu đang thực sự  tạo ra nội dung chân thực.

8. Mạng xã hội trở thành công cụ tìm kiếm.

Social Media as a Discovery Engine

Đây là một trong những xu hướng truyền thông xã hội mới nhất: mạng xã hội đóng một vai trò to lớn trong toàn bộ Customer’s Journey.

Người tiêu dùng ngày càng phụ thuộc vào phương tiện truyền thông xã hội để mua hàng của họ. Theo một nghiên cứu gần đây, một phần tư tổng số người tiêu dùng bắt gặp các thương hiệu và sản phẩm mới thông qua các quảng cáo và đề xuất trên mạng xã hội.

Bên cạnh việc mua hàng tiêu dùng truyền thống, người tiêu dùng cũng đang áp dụng cách tiếp cận chủ động hơn để khám phá các sản phẩm mới. Thống kê cho thấy 43% người tiêu dùng nghiên cứu sản phẩm trực tuyến thông qua các mạng xã hội (GlobalWebIndex, 2019).

Và cũng có một xu hướng thời đại đối với vấn đề này: thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm sản phẩm trên mạng xã hội thường xuyên hơn thế hệ cũ.

9. Sự phát triển của Messenger

Growth in Messaging Apps

Một trong những xu hướng mới nhất để tiếp thị trên mạng xã hội là ứng dụng nhắn tin (Messenger Apps). Các số liệu nghiên cứu mới nhất cho thấy số lượng người dùng ứng dụng nhắn tin di động dự kiến sẽ đạt 3,12 tỷ trên toàn thế giới vào năm 2023 – tăng 24% so với 2,52 tỷ vào năm 2019 (eMarketer, 2019).

Hiện tại, 90% tổng số người dùng smartphone trên toàn cầu sử dụng ít nhất một ứng dụng nhắn tin, đây là một thị trường rộng lớn cho các doanh nghiệp khai thác. Cùng với thực tế là hầu hết người tiêu dùng thích giao tiếp với các công ty qua tin nhắn, đây chắc chắn là một xu hướng truyền thông xã hội mà bạn nên đưa vào kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp mình.

Và nếu bạn đang nghĩ đến việc làm như vậy, hãy xem xét tiềm năng của từng nền tảng. WhatsApp và Facebook Messenger có thể là hai ứng dụng nhắn tin di động phổ biến nhất với lần lượt là 1,6 triệu và 1,3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Nhưng nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến các thị trường chẳng hạn như Trung Quốc, WeChat, có 1,1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, sẽ là con đường phù hợp.

10. Dịch vụ chăm sóc khách hàng qua kênh mạng xã hội.

Customer Service via Social Media

Xu hướng tiếp thị trên mạng xã hội cuối cùng dưới đây liên quan đến việc người dùng sử dụng ngày càng nhiều các phương tiện mạng xã hội để giải quyết các vấn đề về dịch vụ khách hàng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy gần ba trong số mười người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để giao tiếp với một công ty (Drift, 2019).

Hầu hết những người làm như vậy đều cho rằng sự tiện lợi, dịch vụ 24 giờ và dễ dàng là ba lợi ích hàng đầu được mong đợi. Tuy nhiên, những lợi thế này dường như bị giới hạn ở những vấn đề đơn giản hơn mà người tiêu dùng phải đối mặt, vì chỉ 10% người tiêu dùng nói rằng mạng xã hội cung cấp câu trả lời nhanh chóng cho các câu hỏi phức tạp.

Tuy nhiên, mạng xã hội đã trở thành một kênh liên lạc quan trọng đối với người tiêu dùng và thậm chí có tác động đến việc xây dựng thương hiệu. Gần 70% cư dân Hoa Kỳ nói rằng việc có thể nhắn tin trực tiếp cho một công ty khiến họ cảm thấy tin tưởng hơn về thương hiệu.

Phần kết luận

Cho dù bạn đang tìm cách điều chỉnh chiến lược truyền thông xã hội của mình hay chỉ muốn bắt kịp các xu hướng truyền thông xã hội mới nhất, mười xu hướng truyền thông xã hội mà chúng tôi đã liệt kê ở trên chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu cách khách hàng của bạn tương tác với truyền thông xã hội.

Và một lưu ý nhanh trước khi chúng ta bắt đầu: do các xu hướng truyền thông xã hội không ngừng phát triển, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình luôn cập nhật các xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội mới nhất để luôn đi trước đối thủ một bước!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.