5W1H là gì? Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả với công thức 5W1H

Được biết đến là một trong những quy tắc “bất khả chiến bại”, công thức 5W1H giải quyết vấn đề, là kim chỉ nam giúp những người lập kế hoạch xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả. Không chỉ trong lĩnh vực marketing mà còn được áp dụng thành công ở nhiều lĩnh vực khác như sử dụng 5w1h trong học tập, thuyết trình, 5w1h trong lập kế hoạch. Cùng tìm hiểu khái niệm 5w1h là gì, quy tắc 5W1H là như nào? Bí quyết xây dựng chiến lược marketing hiệu quả với công thức 5W1H?

Khái niệm 5W1H là gì?

Để trả lời cho câu hỏi 5W1H là gì thì 5W1H được viết tắt của 5 chữ: Who, When, What, Where, Why, How. 5W1H là một trong những quy tắc tư duy quan trọng trong việc xây dựng Content Marketing của mỗi cá nhân, tổ chức trước khi nghiên cứu, lập kế hoạch cho một dự án/ kế hoạch nào đó. 5W1H sẽ giúp cung cấp đầy đủ thông tin cho người đọc và giúp bạn có cái nhìn tổng quan, đa chiều để tạo nên một chiến dịch Marketing tuyệt vời.

Để hiểu rõ về định nghĩa 5W1H là gì? bạn cần trả lời những câu hỏi liên quan, cụ thể như:

What (Cái gì?)

  • Sự kiện đó là gì?
  • Nội dung sự kiện này là gì?
  • Tiếp nối sự kiện này sẽ có những hoạt động nào?
  • Bài học rút ra sau sự kiện này?
  • Những câu hỏi liên quan đến sự kiện này?
  • Điểm mạnh/ cơ hội khi tổ chức sự kiện này?
  • Những đặc điểm chính của vấn đề sẽ trình bày trong sự kiện?

When (Khi nào?)

  • Khi nào tổ chức sự kiện?
  • Khi nào sự việc xảy ra?
  • Vấn đề này trước đây đã có ai nhắc đến chưa?
  • Trong quá khứ có sản phẩm nào tương đồng chưa?
  • Khi nào thì sẽ công bố sản phẩm mới?
  • Các bước nghiên cứu/thực hiện kế hoạch sẽ được thực hiện theo thời gian nào, phải kết thúc từng bước khi nào?…

Why (Tại sao)

  • Tại sao phải nghiên cứu vấn đề này?
  • Tại sao lại chọn cách sắp xếp như này?
  • Tại sao lại ra mắt sản phẩm mới?
  • Tại sao lại thu hút nhiều người quan tâm?
  • Tại sao kết quả lại không được như dự kiến? Tại sao nó thất bại? Sao nhiều người thờ ơ?
  • Tại sao lại gặp khó khăn khi ra mắt sản phẩm mới?…..

Who (Ai?)

Với who, bạn cần xác định rõ “Ai là khách hàng mục tiêu của bạn?” , từ đó nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm dựa trên khách hàng mục tiêu của bạn.

  • Người mua sản phẩm là ai?
  • Ai (đối tượng nào) hay sử dụng sản phẩm?
  • Những ảnh hưởng nào sẽ chi phối quyết định mua hàng?
  • Ai là đối tượng sản phẩm hướng tới?
  • Đối tượng/khách hàng phụ cần lưu tâm là ai?
  • Ảnh hưởng nào đến quyết định của người mua hàng?
  • Loại hình B2B hay Services hay Products?
  • Phân khúc của ngành hàng: Cao cấp, trung bình hay bình dân?
  • Ai đã nghiên cứu vấn đề này?
  • Ai phụ trách chính?
  • Khi gặp khó khăn, mình sẽ hỏi ai?
  • Ai là người được hưởng lợi?
  • Chính sách ưu đãi cho đối tượng nào?

Where (Ở đâu?)

Việc ghi nhớ thông tin, địa chỉ của khách hàng giúp bạn dễ dàng định vị được khu vực khách hàng tiềm năng để có những chiến dịch quảng bá sản phẩm tại những nơi gần với nơi ở của họ, hoặc tương ứng khu vực đó. Nếu khách hàng thấy thuận tiện, họ sẽ đến tận cửa hàng mua bán sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ của bạn. Mặt khác, xác định được câu hỏi Where, cũng sẽ giúp bạn thuận tiện quảng bá sản phẩm tới người dùng, nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm không gian, thời gian và chi phí.

Để làm rõ vấn đề này, cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Khách hàng chủ động hay bị động khi mua sản phẩm của bạn?
  • Khách hàng của bạn thường ở khu vực nào?
  • Sản phẩm và mức giá của bạn có phù hợp với những khu vực đó không?
  • Địa chỉ của kênh phân phối/ cửa hàng bán sản phẩm chính?
  • Kênh truyền thông nào có lợi cho bạn nhất?
  • Khu vực nào tập trung nhiều khách hàng tiềm năng nhất?
  • Khu vực nào phù hợp để tiêu thụ sản phẩm?
  • Customer Journey (Hành vi mua hàng) đi như nào? AIDA hay AISAS?
  • Sự kiện của bạn sẽ tổ chức ở đâu?
  • Bài quảng bá sản phẩm sẽ đăng tải ở những đâu?

How (Như thế nào?)

  • Dự án này tốn bao nhiêu chi phí?
  • Dự án này sẽ được triển khai như nào?
  • Key Message và Key visual như nào?
  • Kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng bằng cách nào?
  • Sự kiện này sẽ có tác động gì tới đối thủ?
  • Những bài viết về sản phẩm/dịch vụ của mình sẽ triển khai thế nào?

Tại sao xây dựng kế hoạch Marketing cần dùng nguyên tắc 5W1H

Hiểu được rõ khái niệm 5W1H là gì và xây dựng kế hoạch Marketing theo quy tắc 5W1H sẽ giúp bạn xác định những mục tiêu quan trọng như:

  • Lên kế hoạch cụ thể với cái nhìn tổng quát trên nhiều phương diện, giúp bạn nhìn nhận vấn đề chính xác, khách quan hơn.
  • Với tư duy 5W1H bạn sẽ nhìn ra những điểm yếu cần sửa đổi, nhận thấy vấn đề đang còn tồn tại cần giải quyết, xây dựng và trả lời được càng nhiều câu hỏi theo quy tắc 5W1H sẽ giúp bạn nhận ra vấn đề càng rõ ràng.
  • Không bị thiếu ý triển khai vấn đề khi gặp bế tắc.
  • Lường trước được những hậu quả nghiêm trọng bởi 5W1H đã đem lại cho bạn một cái nhìn khách quan và toàn diện từ khâu chuẩn bị và lên ý tưởng.

Bí quyết xây dựng kế hoạch Marketing hoàn hảo với 5W1H

Bước 1: Xác định sản phẩm, dịch vụ của bạn (What?)

  • Sản phẩm ấy có đặc điểm gì nổi bật?
  • Điểm mới lạ của sản phẩm ấy so với các nhãn khác trên thị trường?
  • Hiệu quả của nó trong đời sống ra sao?
  • Tính phổ biến thế nào?
  • Mức độ quan trọng của sản phẩm trong cuộc sống?
  • Giá thành sản phẩm so với các nhãn hàng khác cùng phân khúc?
  • Sản phẩm của bạn có dễ tiếp cận, dễ sở hữu không? Chính sách bảo hành sản phẩm, dịch vụ của bạn?

Bước 2: Xác định khách hàng (Who?)

  • Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
  • Đối tượng người mua? Người sử dụng? Người ảnh hưởng đến quyết định mua hàng?
  • Ai là người phân phối sản phẩm?
  • Sản phẩm thuộc loại hình B2B hay Services, Products?
  • Phân khúc cho sản phẩm: Cao cấp, trung bình hay thấp cấp?

Để từ đó quyết định giá thành sản phẩm, kênh phân phối, thiết kế nhãn và có kế hoạch truyền thông phù hợp.

Bước 3: Xác định khách hàng của bạn ở đâu? (Where?)

  • Bạn có thể tìm kiếm khách hàng ở đâu? Trên các phương tiện nào?
  • Khách hàng sẽ chủ động hay bị động mua hàng của bạn?
  • Sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ phù hợp ở những khu vực nào?
  • Khách hàng biết đến và mua hàng của bạn trên những kênh phân phối chính nào?
  • Khách hàng tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ của bạn qua những kênh truyền thông nào?
  • Bạn chủ động tiếp cận khách hàng qua cách nào?

Bước 4: Khi nào thích hợp để quảng bá và bán sản phẩm (When?)

  • Thời điểm nào thích hợp nhất để truyền thông/quảng bá sản phẩm?
  • Dịp lễ nào?
  • Bối cảnh nào?
  • Ngữ cảnh xã hội?
  • Ngữ cảnh văn hóa?
  • Ngữ cảnh vùng miền?

Bước 5: Vì sao khách hàng nên quan tâm đến sản phẩm của bạn? (Why?)

  • Hiệu quả sản phẩm?
  • Sản phẩm có gì nổi trội? Có gì khác biệt với những sản phẩm của đối thủ trên thị trường?
  • Ưu điểm của sản phẩm?
  • Chính sách bán hàng, bảo hành sản phẩm sau khi mua?
  • Đảm bảo uy tín, chất lượng sản phẩm ra sao?
  • Có những chương trình nào ưu đãi cho khách hàng thân thiết?
  • Sản phẩm có đạt được sự kỳ vọng của người dùng?
  • Sản phẩm phù hợp với phân khúc khách hàng hoặc văn hóa vùng miền nào?
  • Giá trị liên tưởng gia tăng: Các giá trị mang tính liên tưởng, tình cảm thương hiệu…

Bước 6: Lên ý tưởng bán hàng và ý tưởng truyền thông thương hiệu như thế nào? (How?)

Từ những ý chính đã triển khai ở trên, trả lời câu hỏi 4W sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược thương hiệu và ý tưởng truyền thông cho thương hiệu.

Kết luận

Nếu đã hiểu rõ 5W1H là gì thì bạn cũng biết quy tắc 5W1H đã từng được ứng dụng rất thành công trong nhiều lĩnh vực nhờ tính khái quát vấn đề và cách nhìn vấn đề tổng quan, chính xác, giúp người lập kế hoạch hiểu rõ vấn đề đang triển khai cũng như khắc phục những hạn chế của mình. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thấu vấn đề thông qua những câu hỏi được xây dựng cụ thể nhất, xây dựng chiến lược marketing hiệu quả với công thức 5W1H.

Nguồn: MarketingAI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.