Facebook mua công ty khởi nghiệp AR xây dựng bản đồ kỹ thuật số 1: 1 về thế giới vật lý

Facebook đã thông báo mua lại Scape Technologies , một công ty khởi nghiệp về thiết kế thực tế ảo tăng cường (AR) của Anh. TechCrunch ước tính giá mua có thể khoảng 40 triệu đô la. Nếu Scape chỉ là một công ty AR khác, thì tin tức sẽ không thú vị hoặc có khả năng quan trọng – nhưng thực tế không phải vậy.

Lập bản đồ 3D trong thế giới vật lý. Công nghệ của Scape là tạo ra một đại diện kỹ thuật số 1: 1 của thế giới vật lý – đó là một công ty khởi nghiệp về thiết kế AR lập bản đồ thực tế ảo. Họ đang tìm cách xây dựng một cơ sở hạ tầng cho các thiết bị kỹ thuật ở thế hệ tiếp theo, có thể bao gồm các thiết bị đeo tay, xe tự vận hành và các thiết bị khác.

Scape muốn tạo ra một bản đồ bất kỳ với khả năng hiển thị nội dung AR ở các vị trí hoặc địa điểm thực tế. Thách thức đã được chính xác ngay từ đầu. Vì vậy, Scape đã tạo ra các kết xuất 3D với độ chính xác vị trí không phụ thuộc vào các công nghệ định vị hiện tại như tam giác tháp di động, GPS hoặc mã IP. Công ty tuyên bố hệ thống định vị trực quan của mình, cung cấp nhận dạng vị trí ở mức độ centimet – đây là quy mô chưa từng có trước đây.

Kết xuất AR bền bỉ trên thế giới

Nguồn: Scape Technologies

Một phần lấy cảm hứng từ Pokemon Go: Scape được lấy cảm hứng một phần từ trò chơi Pokemon Go, được tạo bởi Niantic Labs, được phát hành từ Google. Người sáng lập và CEO của Niantic là John Hanke, người điều hành các sản phẩm bản đồ và địa phương của Google trong nhiều năm. Hanke trước đây là CEO của Keyhole, được Google mua và trở thành Google Earth.

Google về cơ bản đã tham gia vào một dự án tương tự: lập bản đồ toàn cầu bằng kỹ thuật số. Tuy nhiên, Scape nói rằng nó không yêu cầu khả năng xử lý dữ liệu và tài nguyên khổng lồ mà Google đã đưa vào, chế độ xem đường phố và Bản đồ chỉ ra việc cung cấp dịch vụ đám đông giao thông của Waze như một nguồn cảm hứng khác. Công ty cho biết họ đã tạo ra các kết xuất 3D cho hơn 100 thành phố trên toàn cầu (đó là vào giữa năm 2019).

Nhiều ứng dụng cho công nghệ của Scape. Mục tiêu cuối cùng là có thể định vị được vị trí người dùng chính xác ở bất cứ đâu trên thế giới trong phạm vi cm. (Chúng ta chưa xem bản demo nên không biết những tuyên bố này đáng tin cậy đến mức nào.) Điều đó cho phép nội dung AR được ghim chặt vào một vị trí, tòa nhà hoặc đối tượng chính xác.

Có rất nhiều ứng dụng cho công nghệ định vị trực quan của Scape, nếu được thực hiện đầy đủ. Các loại trò chơi AR và trò chơi kỹ thuật số mới lạ mà chúng tôi thấy cho đến nay chỉ là một phần nhỏ trong tầm nhìn lớn hơn đó. Kiến trúc, quy hoạch đô thị, giáo dục, du lịch và giải trí là một số lĩnh vực có thể được hưởng lợi. Tuy nhiên, khả năng định vị người dùng với độ chính xác cực cao có nhiều ứng dụng – nhắm mục tiêu, phân bổ, trí tuệ cạnh tranh – tách biệt với nội dung AR. (Một khi mọi người bắt gặp trên Facebook có thể phải đối mặt với một số câu hỏi hoặc xem xét kỹ lưỡng về việc sử dụng Scape.)

Tại sao chúng ta quan tâm. Có khả năng Facebook sẽ sử dụng nhóm và công nghệ để giúp họ xây dựng nhiều trải nghiệm AR hơn cho Facebook.com và, ở một mức độ nào đó, mở rộng Facebook vào thế giới thực, xây dựng cơ sở hạ tầng cho bản đồ. Nhưng công nghệ này cũng có thể cho phép Facebook tạo ra các ứng dụng tìm kiếm bản đồ và tìm kiếm địa phương mà cho đến nay vẫn chưa thể xây dựng (công ty đã từng cố gắng mua Waze không thành công). 

Sẽ rất thú vị khi thấy tầm nhìn táo bạo đến mức Facebook cho phép những người sáng lập của Scape đồng hành cùng mình. 

Nguồn: MarketingLand

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.