8 xu hướng sống còn của digital marketing ở Việt Nam trong năm 2020

Chi tiêu cho digital tiếp tục tăng, video trực tuyến mạnh lên nhưng tivi vẫn là thống soái… là những xu hướng digital quan trọng năm 2020.

Chi tiêu cho Digital Marketing tiếp tục tăng, video trực tuyến mạnh lên nhưng quảng cáo truyền thống trên tivi vẫn là “thống soái”. Tuy nhiên vào năm 2020, điều chúng ta cần làm là chú trọng hơn về Digital Marketing, bởi thế giới số đang bắt đầu. Chúng ta thử cùng nhau điểm qua những xu hướng Digital Marketing quan trọng nhất trong năm 2020 này ở thị trường Việt Nam.

Xin nhấn mạnh là không có các thứ rất mới, rất thời thượng như kiểu AI, big data, programmic ads, AR, VR… ở đây đâu vì mọi người hay nói đùa với nhau là thực ra mấy thứ này “như ma ấy, ai cũng nghe mà ít khi gặp” – nhất là ở Việt Nam lúc này.

Vì thế, để hữu ích cho mọi người, xin mạnh dạn bỏ qua hầu hết các nhận định của thế giới có liên quan mà chỉ căn cứ vào thực trạng thị trường Việt Nam lúc này và cái chúng ta đang thực làm cũng như cái chắc chắn có tác dụng và hiệu quả cho từng công ty. Các gạch đầu dòng có thể thấy là:

1. Chi tiêu cho digital tiếp tục tăng

Bạn cần đầu tư và tiếp tục chú ý đến Digital Marketing một cách toàn vẹn hơn. Trước đó các tập đoàn lớn như P&G (toàn cầu) gần như dừng mức phân bổ ngân sách cho Digital là 35% và đây được xem là mức hợp lý. Song đến nay, xu hướng chung ngân sách Digital sẽ tăng lên trên mức này, thậm chí có dự báo còn cho là sẽ có thể trên 50% tổng ngân sách marketing trong thời gian không xa nữa.

2. Video trực tuyến mạnh lên nhưng quảng cáo truyền thống trên TV vẫn là “thống soái”

Các năm qua, quảng cáo trên nền tảng video trực tuyến mạnh lên rõ rệt tuy nhiên, hình thức quảng cáo Online vẫn chưa thể loại bỏ được quảng cáo trên tivi truyền thống. Quảng cáo online chỉ đang gặm nhấm dần thị phần của quảng cáo truyền thống mà thôi. 

Tại Mỹ mức suy giảm của tivi truyền thống và mức lấn thị phần của video trực tuyến là 1,5-2% mỗi năm, nhưng ở châu Á tivi đang đi ngang với mức tiếp cận 83% người dùng.

Các thống kê và dự báo cho thấy doanh thu truyền hình giảm rõ rệt, song vẫn còn khá lớn trong cơ cấu chi tiêu, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khắp các nước. Phân bổ ngân sách cho quảng bá trên tivi trước kia có thể lên đến 80% tổng chi tiêu thì nay vẫn còn mức 60-70%.

Chính smart tivi đã làm cho quảng cáo truyền thống hồi sức lại một chút. Còn video trên Facebook chưa khai thác thương mại hiệu quả được và vẫn còn sơ khai và còn mắc nhiều lỗi. Hầu hết các thương hiệu lớn có danh tiếng vẫn chọn hình thức quảng cáo truyền thông song song với các quảng cáo online. 

3. Tích hợp trên nền tảng số là quan trọng

Hiện nay, cuộc chiến giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống vẫn chưa đến hồi kết. Người dùng lớn tuổi tại Việt Nam vẫn cảm thấy thoải mái khi coi chương trình trên màn hình tivi cực lớn.

Tuy nhiên, các Smart TV đã giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn. Marketing thương hiệu được kết hợp nhiều hơn trên cả nền tảng kỹ thuật số lần truyền thống. Với cách đó mỗi sản phẩm quảng cáo sẽ chỉ cần 1 lần sản xuất nhưng phát đi trên nhiều kênh và với tới được nhiều đối tượng hơn.

Số liệu của Google APAC mới đây cho thấy video trực tuyến tiếp cận được khoảng 47% người xem trong khi tivi vẫn được 83% và đang giữ yên tốc độ phát triển. Các lời nhận định hiện nay hầu hết đều là “nếu có thể, hãy hoạch định các chiến dịch tích hợp đa kênh và kết hợp giữa truyền thống với hiện đại để đạt kết quả cao nhất”.

Số liệu của Google APAC mới đây cho thấy video trực tuyến tiếp cận được khoảng 47% người xem trong khi tivi vẫn được 83%.

4. Muốn bán được hàng, bạn cần hiểu và mạnh dạn hơn khi thực hiện Digital Marketing. 

Nhiều năm nay, Digital Marketing đã trở thành xu thế mà hầu hết các doanh nghiệp lớn, nhỏ đều theo đuổi. Tuy đã có nhận thức rộng rãi hơn, song song đó, về độ sâu của Digital thì hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa thật sự hiểu. Nhiều người vẫn nhìn Marketing Digital trong làn khói hư ảo và những lời hoa mỹ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cần tiêu bao nhiêu tiền cho 1 KPI cuối và chi phí đó liệu có phù hợp hay không. 

Giả định bạn cần người ta biết đến thương hiệu thì mục tiêu chiến dịch đó có thể là tiếp cận được bao nhiêu người qua chỉ số dạng như CPM (Cost Per Mille) và bạn chỉ cần đặt mục tiêu là giá cho 1 CPM là bao nhiêu và làm thế nào bạn biết được số đó là chính xác.

Còn với các mục tiêu khó hơn như có dẫn dắt khách hàng thì chỉ số có thể là CPQL (Cost Per Qualified Lead) và cuối cùng cần tự quy ra xem để bán được một món hàng thì chi phí là bao nhiêu, chiếm tỷ trọng bao nhiêu trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận… và có chấp nhận được không.

5. Dùng KOL, influencer – nhưng hãy chú ý hơn đến các micro influencer

Xu hướng này chỉ mới hình thành mấy năm trước, tuy nhiên đến nay nó đã thực sự phát huy tác dụng. Các nhãn hàng thấy chúng hiệu quả hơn, dù những người ảnh hưởng một số lượng nhỏ và chỉ có vài trăm like nhưng chúng có hiệu quả cao hơn dùng toàn các KOL đắt tiền và có số tương tác cao chót vót.

Ở Việt Nam, các nghiên cứu xưa nay đều cho thấy người ta tin người bên cạnh nhất nên bạn bè, người thân cho lời khuyên có tác dụng cao. Vì thế, khi người dùng đặc niềm tin vào 1 Influencer nào đó, những sản phẩm được quảng cáo từ người này sẽ mang lại hiệu quả doanh số đáng kể. 

6. Tận dụng các nền tảng MXH miễn phí

Một số nền tảng số được xem là mới với Việt Nam như Tiktok, Bigo, Instagram… thực ra có hiệu quả khá cao mà lại miễn phí. Vấn đề là bạn có hiểu nó đủ sâu để biết cách vận dụng hiệu quả không. Trước tiên, bạn cần phải xây dựng một trang thương hiệu vững chắc và đầu tư nhiều hơn vào các nội dung bài viết. 

Ngoài ra, các nền tảng MXH hiện nay mang lại độ kết nối rất cao, bạn có thể bỏ chi phí ra để chạy quảng cáo trên các nền tảng này. Facebook Ads, Instagram Ads,.. là những hình thức Marketing được ưa chuộng hiện nay. 

7. Digital marketing thực ra gần như là mobile marketing

Các chỉ số tiếp cận của người dùng hầu hết là trên các màn hình di động, nhất là điện thoại di động luôn áp đảo, thậm chí áp đảo tuyệt đối nên nếu bạn triển khai một kế hoạch trên nền tảng digital đều cần tư duy theo kiểu di động trước.

Chuyện này không mới nhưng nói hoài chưa mấy ai làm thực sự đúng nên vẫn là chuyện quan trọng. Do đó, thiết kế gì, viết gì, làm video gì… thì vẫn cần phải tư duy di động. Thí dụ nhỏ thôi là video có thể ra phiên bản 16:9 cho Youtube trên máy tính, song vẫn cần phiên bản vuông (1:1) cho màn hình di động, nhất là khi đưa lên Facebook, Instagram, Zalo… thậm chí xuất phiên bản màn hình dọc cho Tiktok.

8. Content theo hướng Digital “triệt để” hơn

Đặc trưng của Content trên nền tảng báo in là nghệ thuật của con chữ, thậm chí vắt óc chơi chữ và càng hại não càng hay. Nhưng nền tảng Digital lại cần thứ trực quan hơn và phải hiểu được trong vòng vài giây, nếu không người ta sẽ bỏ qua.

Điều kết nối giữa thương hiệu và người dùng nhiều nhất nằm ở phần Content bạn truyền tải, vậy nên, đây là phần không thể lơ là. Hãy áp dụng kết hợp giữa nội dung chữ thuần túy và hình hoặc lồng ghép và Video. Chúng ta hãy hiểu rằng, việc sáng tạo nội dung trong Digital Marketing không chỉ là dừng lại ở câu chữ thuần túy, điều bạn cần làm là kế hợp nhiều phương pháp để đưa ra Content trực quan, thu hút người dùng nhất. 

Theo VnEconomy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.