5 thói quen giúp Marketer thành công trong việc quản lý các kênh Social Media 2020

Bối cảnh truyền thông xã hội đang thay đổi rất nhanh, các kênh Social càng ngày càng khó hơn để xây dựng một cộng đồng gắn kết, hiệu quả, ngay cả trong thế giới siêu kết nối của chúng ta.

3 tỷ người – khoảng 40% dân số thế giới – hiện đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và dành trung bình 2 giờ mỗi ngày để chia sẻ, thích, và cập nhật trạng thái cá nhân trên các nền tảng MXH. Đây là một ví dụ về mức độ phủ sóng của các kênh MXH hiện nay. Theo ước lượng, hiện có khoảng nửa triệu tweet và ảnh Snapchat được chia sẻ mỗi phút.

Hiện nay, tốc độ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội không có dấu hiệu chậm lại, mà giờ đây nó còn phát triển nhanh đến mức các chiến thuật của năm qua, ngay cả ngày hôm qua, cũng nhanh chóng trở nên lỗi thời. Chính vì thế rất nhiều các Marketer đòi hỏi phải có sự cập nhật liên tục và đổi mới phù hợp với xu hướng thị trường. Để giúp các Marketer thành công hơn, quản lý các kênh Social Media 2020 tốt hơn, Bạn hãy thay khảo 5 thói quen sau đây:  

1. Tập trung vào việc xây dựng một cộng đồng, không chỉ là tìm người xem 

Phương tiện truyền thông xã hội không chỉ là việc thu hút sự chú ý và tăng lượng người xem. Các kênh social media được xây dựng trên nền tảng kết nối cộng đồng trực tuyến tham gia các hoạt động, tìm kiếm thông tin. Vậy nên, là người quản lý các kênh MXH, bạn phải biết nhu cầu và suy nghĩ của những người trong cộng đồng muốn là gì. Đây thường là lý do tại sao nội dung phương tiện truyền thông xã hội đi xuống, vì nó thiếu mục đích và lý do nên sự kết nối với đối tượng mục tiêu gần như không đạt hiệu quả. 

Trên thực tế, nhiệm vụ của bạn và thông điệp của bạn sẽ không cộng hưởng với mỗi người. Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ hoặc tổ chức phi lợi nhuận giải quyết một vấn đề thích hợp hoặc một vấn đề cục bộ, bạn phải đối mặt với thực tế là cộng đồng trực tuyến của bạn sẽ nhỏ.

Mỗi ngày, hãy vào kênh của bạn và xem có những hoạt động gì đang diễn ra. Trả lời bình luận và câu hỏi, không nên tự động hóa quá mức. Luôn luôn tìm hiểu về cộng đồng của bạn và những gì họ quan tâm nhất, điều gì khiến họ cảm động, điều gì thúc đẩy họ, điều gì truyền cảm hứng cho họ, tạo ra các nội dung chỉ dành cho người theo dõi của bạn. 

2. Đặt hẹn giờ

Các Marketer phải dành bao nhiêu thời gian cho phương tiện truyền thông xã hội? Đây là 100% công việc của bạn, hay chỉ 10%? Cách tốt nhất để xác định việc quản lý phương tiện truyền thông xã hội sẽ mất bao nhiêu thời gian là làm rõ bạn dành bao nhiêu thời gian cho nó.

Công việc quản lý Fanpage cũng như luyện tập thể dục mỗi ngày, bạn cần có tính nhất quán và tần suất đều đặn. Điều tương tự cũng xảy ra với phương tiện truyền thông xã hội – bất kể bạn có cả ngày hay 1 giờ mỗi ngày, bạn dành ra để tập trung vào trang của mình, bạn cần tạo một kế hoạch quản lý thời gian để tránh sự lãng phí thời gian. 

Hãy nhớ rằng quản lý phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả không chỉ là đăng và quảng bá nội dung của riêng bạn. Công việc thực sự thu được kết quả là tốn nhiều thời gian nhất – đó là tương tác, xây dựng kết nối, khám phá chủ đề, tạo nội dung và điều chỉnh, phân tích, cải thiện. Quản lý phương tiện truyền thông xã hội đòi hỏi sự thực hành và kinh nghiệm của họ để thực hiện một chiến lược mang tính cạnh tranh nhau.

3. Nghỉ ngơi, giữ sức khỏe

Sẽ không quá ngạc nhiên nếu bạn muốn thành công trong công việc thì hãy giữ gìn sức khỏe của mình. Như đã lưu ý trong phần giới thiệu, căng thẳng về sức khỏe tâm thần đối với các nhà quản lý truyền thông xã hội là một điều có thật. Làm một nhà sáng tạo nội dung, các bạn nên để bản thân ở trạng thái thoải mái nhất. Những ý tưởng sẽ đến khi bạn tỉnh táo và có đầy đủ sức khỏe. 

Hãy phân chia công việc và thời gian nghỉ dưỡng phù hợp để vừa hoàn thành công việc hiệu quả vừa không bị mất quá nhiều thời gian của cá nhân. 

4. Nói “không” với chủ nghĩa hoàn hảo

Nội dung của bạn sẽ không bao giờ hoàn hảo và danh sách ‘Việc cần làm’ trên phương tiện truyền thông xã hội của bạn sẽ không bao giờ đầy đủ. Trong nhiều trường hợp, chúng ta phải chấp nhận phần việc trong trạng thái ‘hoàn thành và không hoàn hảo’, vì nó tốt hơn là hoàn toàn nhưng kết quả tệ hại. 

Tuy nhiên, chúng ta sẽ không ủng hộ những sai lầm lười biếng hoặc để cho nội dung cẩu thả. Nhưng bạn không nên dành hàng giờ để thiết kế hoặc chỉnh sửa tỉ mí một bài đăng trên Instagram hoặc bỏ cả ngày để chỉnh sửa video dài 30 giây trên điện thoại. Chú ý đến chi tiết là điều tuyệt vời, nhưng sự cầu toàn có thể là khiến bạn phí nhiều thời gian. 

5. Biện hộ cho chính mình

Mọi công việc đều có những giai đoạn bận rộn, nhưng liên tục cảm thấy như bạn đang vật lộn để giữ cho đầu của bạn ở trên mặt nước là không ổn. Các nhà quản lý truyền thông xã hội cũng thường được kỳ vọng là nhà tiếp thị, người sáng tạo, nhà phân tích và người làm dịch vụ khách hàng. Cuối cùng, không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều người trong chúng ta bị căng thẳng.

Nếu trách nhiệm công việc của bạn lên tới chiếm đến toàn thời gian, bạn phải trung thực với cấp trên và người quản lý của mình để cho họ biết rằng bạn đang bị quá tải. Tiến hành kiểm kê chi tiết thời gian của bạn, liệt kê ra càng nhiều nhiệm vụ càng tốt và mất bao lâu để hoàn thành chúng. Đừng ngại biện hộ cho công việc của bạn. 

Phần kết luận

Vào năm 2020, hãy đảm bảo bạn xem xét trạng thái tinh thần của chính mình, khả năng và phạm vi công việc bạn đang đảm nhận một cách chính xác. Để các hoạt động trở nên hiệu quả thì Marketer là người chủ chốt quyết định kết quả của chiến lược. Hãy tập cho mình những thói quen đúng đắn để điều khiển công việc và nghỉ ngơi hợp lý hơn bạn nhé!  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.