4 điều các Marketer cần quan tâm khi Google ra quyết định “khai tử” cookie

1. Google không cấm tất cả các cookie.

Trước khi chúng ta đi vào vấn đề chính, chúng tôi sẽ phân tích cho bạn sự khác biệt giữa 2 loại Cookie hiện nay. 

Cookie của bên thứ nhất: là mã được tạo và lưu trữ trên máy tính của khách truy cập trang web của doanh nghiệp theo mặc định khi họ truy cập. Cookie này thường được sử dụng cho trải nghiệm người dùng vì nó chịu trách nhiệm ghi nhớ mật khẩu, dữ liệu cơ bản về khách truy cập và các tùy chọn khác.

Cookie của bên thứ ba: được dùng để theo dõi hoạt động của người truy cập vào các trang web khác nhau, do 1 đối tượng khác (ngoài chủ trang web) thiết lập. Khi khách truy cập web truy cập trang web của doanh nghiệp thứ nhất và các doanh nghiệp khác, cookie của bên thứ ba sẽ theo dõi thông tin này và cung cấp cho các nhà quảng cáo.

Ngay tại thời điểm này, nếu bạn đang nghĩ rằng tất cả các chiến lược tiếp thị sử dụng cookie của bạn sẽ sớm bị lỗi thời thì hãy bình tĩnh. Cho đến nay, Google cho biết họ chỉ có kế hoạch loại bỏ cookie của bên thứ ba trên trình duyệt của mình. Tuy nhiên, cookie của bên thứ nhất dùng để theo dõi dữ liệu cơ bản về người dùng truy cập trang web của riêng bạn vẫn an toàn đến hiện tại. Điều này có nghĩa là mọi dữ liệu của bên thứ nhất bạn có được từ khách truy cập trang đến web của mình trên tất cả các trình duyệt sẽ vẫn được hiển thị. 

2. Nhiều nhà tiếp thị mong đợi giai đoạn này

Mặc dù “cái chết của cookie của bên thứ ba” có vẻ gây sốc, nhưng chắc chắn đó không phải là một bất ngờ. Gần đây, các chính phủ trên thế giới đã điều tra khi các bên đã phá vỡ các vấn đề dữ liệu riêng tư. Đối với các thương hiệu quốc tế dựa trên Google Analytics, đây là một lời nhắc nhở đáng sợ rằng các thương hiệu dựa trên dữ liệu sẽ dễ gặp các vấn đề liên quan đến phần mềm. Điều này có nghĩa là nếu chiến lược của bạn đang dựa hoàn toàn vào cookie từ các bên khác thì rất có thể khi các cơ quan cấp cao đưa ra các quyết định về vi phạm quyền riêng tư thì hoạt động Marketing của bạn sẽ bị gián đoạn. 

Trước đó, vào tháng 8, Google đã tuyên bố họ đang phát triển một “Hộp riêng tư”. Mặc dù Google không có sản phẩm nào được tạo khi họ tuyên bố di chuyển, một bài đăng trên blog giải thích rằng công cụ này có thể cho phép các nhà tiếp thị tiếp tục xuất bản và lưu hành quảng cáo đến đúng đối tượng mà không cần có cùng một lượng dữ liệu người dùng.

Một mục quan trọng nhất trong Hộp thư riêng tư là đề xuất của Google về việc chuyển tất cả dữ liệu người dùng vào trình duyệt [Chrome] nơi nó sẽ được lưu trữ và xử lý, theo chuyên gia của Kotecha . Điều này có nghĩa là dữ liệu vẫn còn trên thiết bị của người dùng và tuân thủ quyền riêng tư. Đây là tiêu chuẩn vàng cho quyền riêng tư.

3. Đừng chỉ quan tâm đến dữ liệu

Mặc dù việc loại bỏ cookie của bên thứ ba trên Chrome sẽ gây bất tiện cho một số người, các nhà tiếp thị cũng lo ngại về lý do của Google đằng sau việc loại bỏ. Nếu không có dữ liệu cookie của bên thứ ba dựa trên Chrome, doanh nghiệp vẫn có thể tận dụng và nhắm mục tiêu Quảng cáo Google. Cookie bên thứ nhất của Google Chrome và các công cụ Hộp cát riêng tư vẫn hoạt động và nghiên cứu hành vi của người dùng như bình thường. Tuy nhiên, một số phần mềm và nền tảng quảng cáo yêu cầu dữ liệu của bên thứ ba sẽ có sự can thiệp lớn. 

Quyết định của Google về việc chặn cookie của bên thứ ba trong Chrome có thể có tác động cạnh tranh lớn đối với các doanh nghiệp kỹ thuật số, dịch vụ tiêu dùng và đổi mới công nghệ. Nó sẽ đe dọa phá vỡ đáng kể phần lớn cơ sở hạ tầng của Internet ngày nay mà không cung cấp bất kỳ sự thay thế khả thi nào. 

Hiện tại, điều các marketer cần làm là đừng quá chú trọng vào các chỉ số hay dựa vào phân tích dữ liệu của bên thứ 3, đây là 1 nền tảng k chắc chắn. Google Analytics hiện tại vẫn là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất. 

4. Mở ra cơ hội đổi mới trong quảng cáo

Mặc dù mọi thứ có vẻ ảm đạm nhưng điều này có thể không phải là điều xấu đối với các thương hiệu có kỹ năng và sự thích nghi. Mặc dù động thái này không gây lo ngại, Google và các trình duyệt khác vẫn bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Khi luật riêng tư tiếp tục phát triển, đây có thể là một cơ hội tuyệt vời để xem xét các lựa chọn quảng cáo ít nhạy cảm hơn. 

Là một nhà tiếp thị với tư duy đổi mới, bạn nên luôn tự đặt cho mình những câu hỏi như: “Chúng ta có quá phụ thuộc vào công nghệ này không?” hoặc “Điều gì xảy ra nếu và khi chiến lược cần phải điều chỉnh?” Các nhà tiếp thị sáng tạo sẽ có thể đưa ra các lựa chọn và quảng cáo thông minh hơn nhận diện được với số đông. 

Một lĩnh vực khác có thể được đổi mới là cách chúng ta tận dụng và sử dụng dữ liệu. Như đã lưu ý ở trên, các nền tảng quản lý dữ liệu hiện đang tìm cách tạo ra các công cụ thay thế giúp nhà quảng cáo theo dõi dữ liệu theo cách tận dụng tối đa cookie của bên thứ ba. Mặc dù các tùy chọn này có thể khác với các giải pháp cookie của bên thứ 3 hoặc yêu cầu một số chiến lược mới. Nhưng chúng vẫn cho phép bạn nhắm mục tiêu và tìm hiểu về các đối tượng có liên quan mà không bị xâm phạm quyền riêng tư.

Nguồn: Hubspot

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.