10 bí kíp mà tất cả Marketer cần nằm lòng trong năm 2020

Không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà công nghệ mang lại cho cuộc sống ngày nay. Sự phát triển của công nghệ đã đem lại nhiều lợi ích trong đời sống mọi người, cũng như hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển. Với riêng các Marketer, ngoài những lợi ích đó thì họ cũng phải đối mặt với những khó khăn nhất định. Điển hình là sự xuất hiện của rất nhiều kênh truyền thông mới, hay “oằn mình” liên tục để thích nghi với các thay đổi không ngừng của xu hướng, thị hiếu của thị trường và khách hàng. Tất cả có thể dẫn đến sự “choáng ngợp” cho Marketer. Để khắc phục được vấn đề này, Marketer cần làm gì trong năm 2020 sắp tới? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê ra 10 điều mà tất cả Marketer cần thuộc nằm lòng và thực hiện trong năm 2020 để trở nên nhanh nhạy với thị trường, cũng như có được một năm làm việc hiệu quả và năng suất.

1. Mạng xã hội vẫn đang liên tục thay đổi

Mạng xã hội đã xuất hiện được một thời gian khá lâu, đủ để người ta nghĩ rằng chúng đang dần ổn định. Thế nhưng, sự thật là chúng không ngừng thay đổi liên tục. Trong đó, sự thay đổi rõ ràng nhất nằm ở hai yếu tố chính sau:

  • Stories: Định dạng nội dung này đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn. Hiện nó đã xuất hiện trên hầu hết các nền tảng mạng xã hội lớn hiện nay, trong đó, WhatsApp đang có hơn 450 triệu người dùng tính năng này. Với Instagram là 300 triệu, Snapchat là 191 triệu và Facebook là 150 triệu người. 
  • Mua sắm: Nhiều nền tảng mạng xã hội hiện nay đã bổ sung tính năng mua sắm, cho phép người dùng có thể trực tiếp mua hàng và thanh toán trên ứng dụng. Có thể thấy, mạng xã hội đã dần biến đổi về mặt giá trị, từ một kênh giúp các doanh nghiệp xây dựng và tăng độ nhận diện, đã dần trở thành một kênh mua sắm trực tuyến quan trọng. Một nghiên cứu đã chỉ ra, có tới 21% người dùng Internet hiện này đã sẵn sàng, cũng như hứng thú với việc mua sắm thông qua mạng xã hội.

Chắc chắn mạng xã hội vẫn sẽ tiếp tục là một yếu tố trọng điểm trong các chiến dịch Marketing của 2020. Vì vậy, Marketer hãy cần ghi nhớ rằng mạng xã hội vẫn còn tiếp tục phát triển, thay đổi và tiến hóa về định dạng cũng như vai trò của nó trong việc mua sắm của người tiêu dùng.

2. Sự thay đổi trong cách tìm kiếm, tra cứu

Nói về sự thay đổi trong các kênh truyền thông, hãy nhớ rằng việc tìm kiếm cũng đang trong giai đoạn chuyển dịch nhất định. Phần lớn sự thay đổi này là xuất phát từ cách mọi người tương tác với các thiết bị kỹ thuật số. Trong quá khứ, phần lớn những lượt tìm kiếm được gõ trên bàn phím đi kèm với máy tính bàn, giờ đây người dùng có thể thực hiện công việc chỉ với giọng nói, thông qua trợ lý giọng nói hoặc loa điện thoại.

Ngoài ra, người dùng còn có thể tối ưu tìm kiếm từ những hình ảnh minh họa trực quan, thay vì chỉ là những dòng chữ đi kèm với hình ảnh thông thường. Lấy ví dụ như sau, thay vì phải gõ dòng chữ “Washington Monument”, người dùng có thể thu về kết quả tương tự bằng cách chia sẻ bức hình của Washington Monument với nền tảng tìm kiếm. Dù chưa thể khẳng định được điều gì, tuy nhiên có một điều chắc chắn là chiến lược trong việc tra cứu, tìm kiếm truyền thống như là tối ưu trang web, định vị nội dung mục tiêu – tất cả đều cần thay đổi trong tương lai khi công cụ tìm kiếm đã thay đổi.

3. Tận dụng dữ liệu vị trí một cách hiệu quả

Một trong những sự đột phá mà rất nhiều kênh Digital như: công cụ tìm kiếm, mạng xã hội đều đã trải qua chính là khả năng cung cấp và sử dụng dữ liệu vị trí phong phú của họ. Nhờ áp dụng rộng rãi điện thoại thông minh hỗ trợ GPS, cùng sự phân tích thông tin ngày càng tinh vi, giờ đây Marketer hoàn toàn có thể kết nối với khách hàng ở những khu vực nhất định dựa trên hành vi và sở thích của họ. Khả năng này có thể hỗ trợ cho Marketer ở rất nhiều cách khác nhau, trong đó bao gồm cả việc cho phép nhắm mục tiêu quảng cáo theo thời gian thực, phân khúc tốt hơn, hiểu biết về insight khách hàng sâu sắc hơn và phân bổ chính xác hơn. Nếu Marketer có thể tận dụng dữ liệu vị trí một cách hiệu quả trong năm 2020, họ có thể đồng thời thấu hiểu được khách hàng và nâng cao được hiệu quả trong chiến lược Marketing.

4. Tập trung vào nâng cao chất lượng thiết kế

Nhiều Marketer nghĩ rằng việc sở hữu một thiết kế đẹp chỉ như một sự hỗ trợ nhỏ. Họ tin rằng việc đầu tư vào thiết kế có thể nâng cao được trải nghiệm cho khách hàng, tuy nhiên không thực sự ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Đây là một quan điểm sai lệch, bởi lẽ một thiết kế tốt sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

Chẳng hạn như, nó có thể tạo ra độ nhận diện thương hiệu rõ ràng, chứng minh được chất lượng sản phẩm cho khách hàng, tăng mức độ trung thành. Yếu tố mấu chốt ở đây chính là hãy coi trọng, cân nhắc tới yếu tố thiết kế trên mọi khía cạnh chứ không chỉ riêng những việc lớn như làm lại trang web, chạy một chiến dịch mới. Hãy nhớ rằng, ngay cả một việc thường ngày đơn giản như lựa chọn Font chữ cũng có thể tạo ra ảnh hưởng rất lớn. Nói tóm lại, việc tập trung vào nâng cao chất lượng thiết kế trong năm 2020 mang lại rất nhiều lợi ích. Nó không chỉ cải thiện tính thẩm mỹ trong hoạt động Marketing, nó còn có thể nâng cao được chất lượng và kết quả của công việc.

5. Thử nghiệm với những chiến dịch Email Marketing

Email có thể được xem là hình thức thử nghiệm – đo lường của Digital Marketing, nhằm mục đích tạo ra kết quả nhất quán và liên tục qua hàng năm. Email mang lại độ tin cậy rất cao, điều này sẽ khiến cho nhiều người tiếp tục sử dụng phương thức tiếp cận Email như hiện tại cho năm 2020, đồng thời chuyển hướng tập trung cho những hình thức khác. Đây là một sai lầm cần thay đổi, bởi lẽ Email cũng giống như những kênh truyền thông khác: công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội – tất cả đều sẽ thay đổi và tiến hóa trong tương lai. Trong đó, Google’s AMP chính là minh chứng cụ thể cho sự thay đổi này. Nó có thể mang lại tính tương tác chân thực cho Email, cho phép người nhận thực hiện mọi việc trong các thư như gửi RSVP (thư đáp lại lời mời) tới các sự kiện, điền vào bảng câu hỏi, duyệt qua danh mục và trả lời nhận xét.

Ngoài ra, hành vi của khách hàng cũng đang thay đổi khi tần suất mở Email của họ cao hơn, cũng như thực hiện hành động trên thiết bị di động. Chính vì những điều này, đừng ngại ngần thử nghiệm với những chiến dịch Email Marketing mới trong tương lai. Với việc liên tục thử nghiệm và thay đổi, tìm ra phương pháp phù hợp nhất, bạn sẽ tránh được việc trở nên lạc hậu, luôn cập nhật được xu thế thay đổi và không bị đối thủ bỏ lại phía sau.

6. Đảm bảo rằng trang web của bạn vận hành nhanh chóng và trơn tru

Cũng giống như sự cải tiến trong Email Marketing, việc bảo trì cho trang web đôi khi bị xem nhẹ. Suy cho cùng, nếu trang web của bạn không có vấn đề gì thì tại sao lại phải sửa chữa nó? Tuy nhiên, mọi chuyện không như bạn nghĩ như vậy. Có thể trang web của bạn nhìn bên ngoài vẫn rất bình thường, tuy nhiên những vấn đề thường nằm ở khâu bên trong. Điển hình là tốc độ tải trang. Đây là vấn đề rất quan trọng bởi lẽ nó ảnh hưởng lên rất nhiều yếu tố khác như: Độ tương tác, tỷ lệ thoát trang, mức độ hành động trên trang. Chưa kể, tốc độ tải trang còn ảnh hưởng đến việc tối ưu công cụ tìm kiếm, với những trang có tốc độ tải nhanh thường sẽ được xếp hạng kết quả cao hơn. Chính vì tất cả những điều này, việc đảm bảo trang web của bạn vận hành trơn tru, nhanh và mượt là điều cần thiết trong năm 2020. Có thể tốc độ trang chỉ là một vấn đề nhỏ, tuy nhiên hậu quả của nó đem lại khó lường hơn bạn nghĩ.

7. Chạy các chiến dịch Dynamic Creative Ads

Ý tưởng đằng sau những chiến dịch Dynamic Creative Ads rất đơn giản: Những sáng tạo phù hợp được truyền tải tới những nhóm nhất định, hoặc tới những cá nhân nhất định. Tuy nhiên, công nghệ đứng đằng sau hình thức lại không hề đơn giản như vậy, Những chiến dịch Dynamic Creative Ads hiện đại được thực hiện bởi công nghệ AI phức tạp, cũng như công nghệ Machine Learning (Máy học), mà những nền tảng Digital đã phải dày công để phát triển. Tin tốt với các Marketer đó là họ có thể tận hưởng những thành quả này mà không cần phải có kiến thức chuyên môn cao siêu. Với sự xuất hiện của những công cụ quảng cáo ngày nay, mọi thương hiệu, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều có thể tạo ra những chiến dịch phù hợp với nhu cầu của khách hàng một cách dễ dàng. Đây là một cơ hội Marketer không thể bỏ qua trong năm 2020, cần được tận dụng tối đa. Bởi vì những chiến dịch Dynamic Creative có thể được xem như “chén thánh” của Marketing: Chúng có thể cung cấp được những quảng cáo sáng tạo phù hợp trên quy mô lớn, kết hợp được đồng thời khả năng tiếp cận và độ hiệu quả.

8. Hỏi những đối tác Digital Marketing những câu hỏi phù hợp

Trong tình thế cần gấp rút giải quyết công việc, sẽ rất khó để có thời gian đảm bảo rằng bạn và đối tác Digital Marketing có thể hiểu ý nhau và làm việc hòa hợp. Chính vì vậy, điều quan trọng là hãy kiểm tra từ trước, không cần thiết phải là những buổi thảo luận chi tiết, chỉ đơn giản là ngồi xuống để trả lời một vài câu hỏi. Ví dụ như:

  • Bạn có đang làm cho hiệu quả Digital Marketing của tôi tốt lên hay không?
  • Làm thế nào để tối ưu khả năng chuyển đổi?
  • Lần cuối cùng bạn thử nghiệm những phương thức mới là lúc nào?
  • Bạn sẽ làm thế nào để cải thiện tình trạng quảng cáo Digital hiện tại của tôi?

Những đoạn hội thoại như này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc hiểu được đối tác Digital Marketing của mình, từ đó hai bên có thể làm việc hiệu quả hơn cũng như bản thân bạn có thể nắm và kiểm soát được tình hình, biết được rằng liệu đối tác đó liệu thực sự có ích hay không, liệu họ có giúp cải thiện được tình hình doanh nghiệp của bạn hay không.

9.  Theo dõi sự quan tâm của thị trường đang thay đổi như nào

Trong một báo cáo thu nhập năm ngoái, Netflix cho biết: “Chúng tôi cạnh tranh với (và thua) Fortnite nhiều hơn HBO”. Điều này nghe giống như nền tảng này đang thua trong cuộc cạnh tranh này, tuy nhiên thực tế thì ngược lại: Netflix nhận thấy rằng sự quan tâm đang thay đổi, khi khán giả ngày càng có nhiều tùy chọn hơn về kênh giải trí: từ ứng dụng điện thoại, cho đến bộ thực tế ảo VR,… Điển hình là sự tăng trưởng khủng khiếp trong lĩnh vực thể thao điện tử và Streaming Game. Twitch đã có hơn 2 triệu người xem đồng thời trên toàn trang web vào thời gian cao điểm và lượng người xem thể thao điện tử ở Mỹ dự kiến sẽ đạt 46,2 triệu vào năm 2023.

Chính vì vậy, Marketer cần hết sức chú ý tới những sự thay đổi này trong năm 2020. Suy cho cùng, mục tiêu cốt lõi của mọi chiến dịch Marketing đều là tiếp cận được tới khán giả, vậy nên việc hiểu được, biết được họ đang quan tâm tới gì là điều cần thiết.

10. Hãy đảm bảo rằng thương hiệu của bạn luôn “khỏe mạnh”

Điều cuối cùng mà Marketer cần thực hiện ngay trong năm 2020 chính là thường xuyên kiểm tra tình trạng của thương hiệu. Điều này có nghĩa là coi chừng những thay đổi nhỏ có thể cần phải thực hiện, như điều chỉnh thiết kế và điều chỉnh định vị, cũng như theo dõi các vấn đề lớn hơn. Cụ thể, hãy theo dõi chặt chẽ xem bạn có cần phải thực hiện việc tái định vị thương hiệu hay không. Những cách chính xác để xác định xem bạn có cần tái định vị hay không bao gồm việc thấy rằng thương hiệu của bạn còn phù hợp với nhiệm vụ của công ty bạn hay không. Hay nó trở nên lỗi thời, không còn chứng tỏ được sự khác biệt của mình. Đảm bảo rằng thương hiệu của bạn khỏe mạnh là điều cần thiết bởi vì nó là nền tảng của một chiến lược Marketing tốt. Nếu không có một thương hiệu rõ ràng, phù hợp và khác biệt, bạn sẽ loay hoay, khó khăn trong việc kết nối với khách hàng của mình.

Tạm kết

Tổng kết lại, bằng việc bắt kịp với những thay đổi của mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, Email Marketing hay sự quan tâm của xã hội. Cũng như tận dụng được dữ liệu vị trí một cách hiệu quả, tập trung nâng cao chất lượng thiết kế, thực hiện các chiến dịch Dynamic Creative Ads, đảm bảo được trang web vận hành trơn tru. Cuối cùng là không được quên việc hỏi đối tác quảng cáo của mình những câu hỏi phù hợp, cũng như đảm bảo được tình trạng ổn định và khỏe mạnh cho thương hiệu. Thực hiện được tất cả những việc trên, Marketer đã có thể tự tin chuẩn bị cho một năm 2020 thành công, thậm chí là cả cho những năm tiếp theo.

Nguồn: Mdgadvertising
Dịch: MarketingAI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.